World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 3, 2021 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากดาวโจนส์ร่วงลงอย่างหนักติดต่อกัน 2 วันทำการ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากหุ้นโบอิ้งที่พุ่งขึ้นกว่า 7% หลังจีนอนุมัติการขึ้นบินของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX

-- นางเคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กแถลงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 5 รายในนครนิวยอร์กซิตี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กยืนยันว่า การพบไวรัสโอไมครอนระบาดในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า รัฐนิวยอร์กจะใช้มาตรการล็อกดาวน์เหมือนกับที่เคยประกาศใช้ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคธุรกิจ และทำให้ประชาชนในรัฐนิวยอร์กหลายล้านคนต้องตกงาน

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นครั้งแรกในประเทศ

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 2 ราย โดยทั้ง 2 รายเป็นผู้ที่เดินทางมาจากโยฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ และขณะนี้ได้ถูกกักตัวแล้ว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ปรากฎการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในชุมชนแต่อย่างใด

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นครั้งแรกในประเทศ

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 2 รายในรัฐกรณาฏกะ โดยทั้ง 2 รายเป็นชายวัย 46 ปี และ 66 ปี

สื่อรายงานว่า ชายวัย 66 ปีเป็นชาวต่างชาติ ขณะที่ชายวัย 46 ปีเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำงานในรัฐดังกล่าว โดยทั้ง 2 รายมีผลตรวจหาเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเป็นบวก หลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ

-- เจพีมอร์แกน เชส ออกรายงานระบุว่า ภาวะตลาดที่ปั่นป่วนในขณะนี้ ซึ่งมีสาเหตุจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน อาจเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนในการเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเปิดประเทศและกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์

"แม้ว่าโอไมครอนจะระบาดได้รวดเร็วกว่า แต่รายงานก็บ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรงน้อยกว่า ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบวิวัฒนาการของไวรัสในอดีต และเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณว่าการแพร่ระบาดใกล้ยุติแล้ว" นายมาร์โก โคลาโนวิช และนายบราม แคปแลน นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ระบุในรายงาน

-- ผลการวิจัยจากแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ที่เคยติดเชื้อแล้วกลับมาติดเชื้อซ้ำมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ถึง 3 เท่า นอกจากนี้ ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวอาจแพร่ระบาดได้ง่ายกว่า แต่ขณะเดียวกันก็ยังพอมีข่าวดีอยู่บ้าง เมื่อรายงานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนอาจทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 264,117,191 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,246,626 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (49,574,950) รองลงมาคืออินเดีย (34,606,541) บราซิล (22,105,872)

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ออกแถลงการณ์ระบุว่า ที่ประชุมมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงปัจจุบันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค.2565

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสอาจระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 28,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 240,000 ราย

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลง 107,000 ราย สู่ระดับ 1.96 ล้านราย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ปรับตัวต่ำกว่าระดับ 2 ล้านรายนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนมี.ค.2563

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ มาร์กิตจะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย. ของฝรั่งเศส เวลา 15.50 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยของเยอรมนี เวลา 15.55 น. ของยูโรโซน เวลา 16.00 น. และสหราชอาณาจักร เวลา 16.30 น.

ส่วนในฝั่งสหรัฐนั้น จะมีการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. เวลา 20.30 น. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะพุ่งขึ้น 581,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 531,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.

ต่อมาเป็นการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.จากมาร์กิต เวลา 21.45 น. ปิดท้ายด้วยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนต.ค. และดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ