สหรัฐ-ไต้หวันเล็งร่วมมือด้านเทคโนฯ และการค้าการลงทุนภายใต้กลไกใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 7, 2021 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐได้หารือเรื่องห่วงโซ่อุปทานชิปในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนางหวัง เหมยฮวา รัฐมนตรีเศรษฐกิจของไต้หวัน และทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในด้านเทคโนโลยี การค้า และการลงทุนผ่านทางกลไกที่จัดตั้งขึ้นใหม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สหรัฐได้กดดันหลายต่อหลายครั้งให้ไต้หวันซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ เพิ่มกำลังการผลิตชิปเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ซึ่งทำให้การผลิตรถยนต์บางส่วนต้องหยุดชะงัก และส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภค

ด้านไต้หวันระบุว่า กำลังดำเนินการทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า นางเรมอนโดได้โทรศัพท์พูดคุยกับนางหวัง โดยเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของสหรัฐที่มีต่อไต้หวัน และความสำคัญของความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน

"นางเรมอนโดยังแสดงความสนใจอย่างต่อเนื่องของสหรัฐในการทำงานร่วมกับไต้หวันในประเด็นปัญหาการค้าทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์และระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง"

สหรัฐและไต้หวันจะร่วมมือกันผ่านทางกรอบการทำงานใหม่ด้านความร่วมมือการค้าและการลงทุนทางด้านเทคโนโลยี (TTIC) เพื่อพัฒนาโครงการพาณิชย์ และหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ