World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดข้อจำกัดด้านการเดินทางทั่วโลก พร้อมคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนครั้งใหม่นับตั้งแต่ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในแอฟริกาตอนใต้เมื่อเดือนที่แล้ว และปัจจุบันมีการพบสายพันธุ์ดังกล่าวใน 50 ประเทศและใน 19 รัฐของสหรัฐ

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้แสดงความ "วิตกกังวลอย่างหนัก" กรณีรัสเซียเสริมกำลังทหารใกล้แนวชายแดนยูเครนในการประชุมผ่านระบบทางไกลกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) และเตือนรัสเซียว่าสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปจะออกมาตรการตอบโต้อย่างรุนแรง หากสถานการณ์ทางทหารทวีความรุนแรง

-- ชาวอเมริกันหลั่งไหลเข้ารับการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นในอัตราที่เป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ความวิตกเกี่ยวกับการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกระตุ้นให้ประชาชนหลายล้านคนแห่ฉีดวัคซีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนเฉียดหนึ่งล้านคนต่อวันได้เดินทางเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นซึ่งทางการสหรัฐอนุมัติใช้งานทั้งสิ้น 3 ตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐได้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ประชากรวัยผู้ใหญ่บางกลุ่มเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.

-- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันแห่งออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะดำเนินการตามสหรัฐในการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในนครซิดนีย์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจีนปฏิเสธข้อเสนอหารือประเด็นข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกของประเทศจีน ตลอดจนประเด็นที่น่ากังวลอื่น ๆ

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ที่ระดับ 4% และคงอัตราดอกเบี้ย reverse repo ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางใช้อ้างอิงในการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ ที่ระดับ 3.35% ในการประชุมวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- ศาลอุทธรณ์มาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีความผิดในคดีคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นมีคำตัดสินให้นายนาจิบถูกจำคุกเป็นเวลา 12 ปี และถูกปรับเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว หลังจากพิสูจน์ได้ว่านายนาจิบมีความผิดจริงในคดีอาญา ฐานละเมิดต่อหน้าที่, ใช้อำนาจในทางมิชอบ และฟอกเงินที่ได้รับอย่างผิดกฎหมายมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์จากบริษัท SRC International ซึ่งเป็นอดีตบริษัทในเครือของกองทุน 1MDB

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย

-- สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส ซึ่งระบุว่า ภาครัฐและภาคเอกชนลาวมีแผนเตรียมเปิดประเทศในปี 2565 ให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ส่วนรายละเอียดการกักตัวขาเข้าประเทศนั้นยังอยู่ในระหว่างการหารือ

-- นายโอลาฟ โชลซ์ ได้รับการอนุมัติจากสภาสหพันธ์ (Bundestag) ของเยอรมนีให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ ต่อจากนางอังเกลา แมร์เคิล ซึ่งเปิดทางให้พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ขึ้นกุมอำนาจการบริหารประเทศ ท่ามกลางวิกฤตการณ์โรคระบาดที่ทวีความเลวร้าย และปัญหาทางการเมืองนานัปการ รวมถึงความขัดแย้งประเด็นยูเครน

อย่างไรก็ดี มติในสภาสหพันธ์ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เนื่องจากพรรคร่วมทั้งสามของเขาครองเสียงข้างมากในสภา โดยนายโชลซ์จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งภายในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดวาระการปกครองประเทศอันยาวนาน 16 ปีของนางแมร์เคิล และกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของเยอรมนีนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ