World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 13, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตือนว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับ "คลื่นยักษ์" ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และวัคซีน 2 โดสไม่เพียงพอที่จะควบคุมไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังเร่งโครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชน

-- นายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ วัย 69 ปี มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก แต่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

-- คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์ชีบาและศูนย์การทดลองด้านไวรัสวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคจำนวน 3 เข็มสามารถป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างมีนัยสำคัญ

-- ฮาร์นาซ สันธู สาวงามจาก อินเดีย คว้ามงกุฎนางงามจักรวาลประจำปี 2021

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week With George Stephanopoulos" ทางสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 โดสคือ "การปกป้องที่ดีที่สุด" อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา จำนวน 2 โดส หรือวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 1 โดส ยังคงเป็นข้อกำหนดการฉีดวัคซีนครบโดสอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐ

-- เกาหลีใต้เตรียมทดลองการใช้ระบบจดจำใบหน้าที่ใช้เทคโนโลยี AI รวมถึงกล้องวงจรปิดอีกนับหมื่นตัว เพื่อติดตามผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับประเด็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

-- Dataxet เข้าซื้อกิจการ "อินโฟเควสท์" ผู้ให้บริการ Media Monitoring หรือบริการติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ รายใหญ่ที่สุดของไทย โดยอินโฟเควสท์จะเข้ามาอยู่ในเครือข่ายของ Dataxet ซึ่งมีบริษัทชั้นนำด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์รวมอยู่ด้วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Sonar Platform ในอินโดนีเซีย, NAMA ในมาเลเซีย และ Truescope ในสิงคโปร์

-- นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า เหล่ารัฐมนตรีของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือกลุ่ม G7 ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจเชิง "บีบบังคับ" ของจีน ซึ่งบรรดานักวิจารณ์เรียกว่าเป็นนโยบาย "กับดักหนี้" ที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ประกาศให้รัฐเคนตักกีเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติรุนแรง หลังจากเกิดเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศภาวะภัยพิบัติจะเปิดทางให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวมากขึ้นด้วย ในขณะที่ปัญหาคอขวดด้านอุปทานเริ่มบรรเทาลง

-- บริษัทจดทะเบียนของจีนหลายสิบแห่งได้ระงับการผลิตในส่วนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดการควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาลท้องถิ่น

-- นายฮง นัม-กี รัฐมนตรีคลังและรองนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะเริ่มกระบวนการเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (TPP) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนและไต้หวันก็แสดงความจำนงเข้าร่วมเช่นกัน

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเร่งยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ