World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 14, 2021 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียในปีนี้และปีหน้า เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- กองทัพอากาศสหรัฐสั่งปลดประจำการทหาร 27 ราย โทษฐานไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าเป็นทหารประจำการกลุ่มแรกที่ถูกปลดเนื่องจากปฏิเสธการฉีดวัคซีน

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ผู้ผลิตยาของสหรัฐเตรียมผลิตวัคซีน mRNA หลายล้านโดสต่อปีในออสเตรเลีย หลังจากตกลงจัดตั้งโรงงานผลิตขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของบริษัทนอกสหรัฐและยุโรป

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลออสเตรเลียผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเมืองซิดนีย์และเมลเบิร์น รวมทั้งการจ้างงานที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

-- หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียออกแถลงการณ์ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะนำมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารมาใช้อีกครั้งตั้งแต่วันพุธที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อเตรียมรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการรวมตัวกันของประชาชนในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี รวมทั้งการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- หนังสือพิมพ์ USA Today รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจของเอบีซีนิวส์/อิปซอสว่า ชาวอเมริกันไม่พอใจกับผลงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจ, การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน

-- นักวิเคราะห์จากธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์ (UOB) คาดการณ์ว่า การยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่มีแนวโน้มที่จะสร้างความผันผวนในตลาดเอเชีย

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศในการประชุมสัปดาห์นี้ว่า เฟดจะเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเป็นเวลานาน

-- กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้า ICT ของเกาหลีใต้ทำระดับสูงสุดใหม่ในเดือนพ.ย. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการชิปและจอแสดงผลที่แข็งแกร่งทั่วโลก

-- หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) เปิดเผยว่า จีนได้สั่งปรับบริษัทบีเจ เว่ยเมิ่ง อินโนเวชัน แอนด์ เทคโนโลยี ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อ (Weibo) เนื่องจากมีบัญชีผู้ใช้งานบางรายได้เผยแพร่คอนเทนต์ที่ละเมิดกฎหมายของประเทศ

-- เอกสารที่บริษัทเทสลา อิงค์ได้ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ณ วันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.ระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ ได้ขายหุ้นในบริษัทเทสลาอีกจำนวน 934,091 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 906.49 ล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้ได้ 3.5 ล้านคันทั่วโลกต่อปีภายในปี 2573 ขณะที่โตโยต้าสร้างกระแสผลักดันให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์

-- เยอรมนีเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เด็กช่วงวัย 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัวเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ตามคำแนะนำของคณะกรรมการถาวรด้านการฉีดวัคซีน (STIKO) ของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในอังกฤษปรับตัวลงสู่ระดับ 4.2% จาก 4.3% ในช่วงเวลา 3 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนต.ค. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

-- นายเจมส์ ฆิเมเนซ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ได้ถอนตัวจากการลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของฟิลิปปินส์ในปี 2565

-- ดิสคัฟเวอรี่ เฮลธ์ บริษัทประกันสุขภาพเอกชนรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ เปิดเผยผลการศึกษาจากสถานการณ์จริง (Real-world study) ที่ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทคจำนวน 2 โดส มีแนวโน้มที่จะช่วยป้องกันการป่วยหนักจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ถึง 70% ในการศึกษาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์เวียดนาม (VAMA) เปิดเผยยอดจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนพ.ย.อยู่ที่เกือบ 38,700 คัน เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ