World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2021 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) ภายหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศชัดเจนว่าจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมี.ค. 2565 ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- นักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมในวันนี้ ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมในวันพรุ่งนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมวานนี้ และประกาศว่าจะเพิ่มการปรับลดวงเงินในโครงการ QE เป็นเดือนละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 โดยการปรับลดวงเงิน QE ของเฟดจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเดิมเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้เฟดยุติการทำ QE ในเดือนมี.ค. 2565

นอกจากนี้ ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2565 และปรับขึ้นดอกเบี้ยจำนวน 2 ครั้งในปี 2566 และปรับขึ้นอีก 2 ครั้งในปี 2567

-- เฟดได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 5.5% ขณะที่ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของปี 2565 สู่ระดับ 4.0% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปี 2566 สู่ระดับ 2.2% และคงตัวเลขคาดการณ์ในปี 2567 ที่ระดับ 2.0% ส่วนอัตราการขยายตัวในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 1.8%

ขณะเดียวกันเฟดปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2564-66 สู่ระดับ 5.3%, 2.6% และ 2.3% ตามลำดับ และคงตัวเลขคาดการณ์ในปี 2567 ที่ระดับ 2.1% ขณะที่คงตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 2.0%

นอกจากนี้ เฟดปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราว่างงานในปี 2564-2565 สู่ระดับ 4.3% และ 3.5% ตามลำดับ ขณะที่คงตัวเลขคาดการณ์ในปี 2566-2567 ที่ระดับ 3.5% ทั้ง 2 ปี และคงตัวเลขคาดการณ์อัตราว่างงานในระยะยาวที่ระดับ 4.0%

-- แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าแผนกโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ประเทศต่างๆไม่ควรมองว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เนื่องจากสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักได้

"เราทราบว่าผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนสามารถแสดงอาการของโรคได้ทุกอย่าง นับตั้งแต่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง ไปจนถึงมีอาการหนัก หรือเสียชีวิตได้" แพทย์หญิงฟาน เคิร์กโฮฟกล่าว

-- นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุก 2 วัน หรืออาจใช้เวลาน้อยกว่า 2 วัน

"สิ่งนี้หมายความว่า ถ้าคุณมีผู้ติดเชื้อ 100,000 รายในวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 รายในอีก 2 วัน และเป็น 400,000 รายในอีก 2 วันต่อมา และ 800,000 รายถัดไปอีก 2 วัน ดังนั้น ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จำนวนผู้ติดเชื้อสามารถเพิ่มขึ้นถึง 8 หรือ 10 เท่า" นายแพทย์ไรอันกล่าว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 815,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากพุ่งขึ้น 1.8% ในเดือนต.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ลดลง 0.1% ในเดือนพ.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 1.8% ในเดือนต.ค.

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนไทยแล้ว

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า นายบลิงเกนได้ยกเลิกการเดินทางดังกล่าว หลังพบว่าผู้สื่อข่าวรายหนึ่งที่ร่วมคณะได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และนายบลิงเกนได้โทรศัพท์แจ้งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เพื่อแสดงความเสียใจที่ต้องยกเลิกการเดินทางดังกล่าว

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐคาดหวังว่าจะมีการจัดประชุมสุดยอดกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในปี 2565

นายบลิงเกนเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ระหว่างการเดินทางเยือนมาเลเซียเมื่อวานนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ย., ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., ฝรั่งเศส, เยอรมนี จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, อียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดุลการค้าเดือนต.ค. ส่วนอังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส

ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย., ดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ