World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2021 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐแล้วในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ (16 ธ.ค.) เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสภาคองเกรสสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางอีก 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับราว 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันที่ระดับ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าการปรับเพิ่มเพดานหนี้ครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถจ่ายหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรตามพันธกรณีได้จนถึงปี 2566

-- คณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐลงมติเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ที่จะแนะนำให้ชาวอเมริกันเลือกฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาหรือของไฟเซอร์ มากกว่าของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เนื่องจากพบกรณีที่ผู้ฉีดวัคซีนของ J&J เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่พบบ่อย แต่อาจทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของ CDC ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้แนะนำประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาและของไฟเซอร์ มากกว่าของ J&J

-- รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) ว่า ได้กำหนดข้อจำกัดด้านการค้ากับสถาบันวิจัยและหน่วยงานต่าง ๆ ของจีนมากกว่า 30 แห่ง เนื่องจากทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนและพัฒนาเทคโนโลยีที่ผิดกฎหมาย อาทิ อาวุธควบคุมสมอง ซึ่งจะบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

เอกสารของรัฐบาลกลางสหรัฐระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้กล่าวหาสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารและสถาบันวิจัย 11 แห่งของจีนว่าใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการทหารของจีน ซึ่งรวมถึงอาวุธควบคุมสมอง

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ประกาศอนุมัติการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทค, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในยุโรป

นอกจากนี้ EMA ยังได้อนุมัติการใช้ยาแพกซ์โลวิดของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในสหภาพยุโรป (EU)

แถลงการณ์ของ EMA ระบุว่า ประเทศสมาชิก EU สามารถใช้ยาแพกซ์โลวิดในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากมีการตรวจพบการติดเชื้อ

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ระบุว่า ทางธนาคารจะซื้อพันธบัตรวงเงิน 4 หมื่นล้านยูโร/เดือนภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ในไตรมาส 2 ของปี 2565 และลดวงเงินสู่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโรในไตรมาส 3 ขณะที่คงวงเงินที่ระดับ 2 หมื่นล้านยูโรตั้งแต่เดือนต.ค.2565 และจะซื้อพันธบัตรนานเท่าที่จำเป็นเพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาด

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) สร้างความประหลาดใจต่อตลาดการเงิน โดยมีมติ 8-1 เสียงในการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ BoE มีมติ 9-0 เสียง สนับสนุนการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงิน 8.75 แสนล้านปอนด์ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ แม้ว่าเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับลดลง 1% สู่ระดับ 14% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อในตุรกีพุ่งขึ้นทะลุ 20% โดยสูงกว่าระดับเป้าหมาย 5% ที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ถึง 4 เท่า

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน Ifo, อังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. และอียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ