World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2021 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยรายงานจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ซึ่งระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์อาจได้รับการอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ในสัปดาห์หน้า ตามด้วยการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นโนวาแวกซ์ทะยานขึ้น 7%

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำสถาบันวิจัยและบริษัทของจีนจำนวนกว่า 30 แห่ง โดยระบุว่าองค์กรเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นภัย ซึ่งรวมถึงอาวุธควบคุมสมอง ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำ เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จะยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2564 และ 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากการเร่งปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาล และยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างมาก

-- ทีมนักวิจัยของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฮ่องกงเปิดเผยผลการวิจัยครั้งล่าสุดว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถเพิ่มจำนวน (Replication) ในทางเดินหายใจได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 70 เท่า

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการพบหลักฐานครั้งใหม่ที่บ่งชี้ว่า สายลับของจีนได้ใช้เทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่เพื่อแฮกข้อมูลลับด้านการสื่อสารของออสเตรเลีย

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของออสเตรเลียได้แจ้งให้หน่วยข่าวของสหรัฐทราบในปี 2555 ว่า ออสเตรเลียได้ตรวจพบการใช้เทคโนโลยีที่สามารถบุกรุกเข้าไปในระบบการสื่อสารของออสเตรเลีย โดยในเบื้องต้นตรวจพบการอัปเดตซอฟต์แวร์จากหัวเว่ยที่ถูกดาวน์โหลดด้วยรหัสที่น่าสงสัยและน่าจะมีเจตนาร้าย

-- สหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ, ผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศอีกครั้งก่อนถึงวันหยุดในช่วงเทศกาล ทำให้มหาวิทยาลัยบางแห่งเริ่มกลับสู่การเรียนออนไลน์ และบางรัฐออกข้อบังคับการสวมหน้ากากอนามัยและการฉีดวัคซีนครั้งใหม่

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติให้นายนิโคลัส เบิร์นส ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ด้วยคะแนน 75 ต่อ 18 เสียงเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค) ที่ผ่านมา ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เสนอชื่อ

-- ทางการจีนเริ่มรณรงค์ทั่วประเทศเพื่อปราบปรามการทำเหมืองถ่านหินผิดกฎหมาย โดยสำนักงานของคณะกรรมการความปลอดภัยในการทำงานของคณะรัฐมนตรีจีนและกระทรวงการจัดการภาวะฉุกเฉินระบุว่า ความต้องการถ่านหินที่ระดับสูงได้ทำให้ราคาถ่านหินพุ่งขึ้น และส่งผลให้เริ่มมีการทำเหมืองถ่านหินผิดกฎหมายอีกครั้ง

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะปรับลดระยะเวลารอคอยการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ของกลุ่มผู้สูงอายุลงเหลือ 7 เดือน เพื่อเพิ่มความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะพุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ในปี 2565 และอีกครั้งในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ