นักวิเคราะห์เตือนตุรกีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยิ่งซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2021 19:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในวันนี้ จะยิ่งซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ

ทั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันประกาศในวันนี้ว่า เริ่มตั้งแต่ปี 2565 แรงงานในตุรกีจะได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้น 50% จากเดิมที่ระดับ 2,825 ลีราต่อเดือน หรือราว 5,600 บาท สู่ระดับ 4,250 ลีรา หรือราว 8,400 บาท

คาดว่าแรงงานจำนวน 10 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 จากแรงงานทั่วประเทศจะได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าว

ปธน.เออร์โดกันประกาศมาตรการดังกล่าวเพื่อหวังเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่พุ่งขึ้น หลังจากที่ค่าเงินลีราดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า มาตรการดังกล่าวจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ ซึ่งขณะนี้พุ่งขึ้นทะลุ 20% โดยบริษัทต่างๆจะพากันขึ้นราคาสินค้าต่อไปเพื่อผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากการจ่ายค่าแรงคนงานไปให้แก่ผู้บริโภค

ทางด้านธนาคารกลางตุรกีเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในวันนี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของลีราซึ่งยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายวานนี้

ทั้งนี้ ลีราร่วงลง 6.27% สู่ระดับ 17.14 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ก่อนที่ธนาคารกลางจะเข้าแทรกแซงตลาด

ลีราดิ่งลง 55% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุด ท่ามกลางแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสระของธนาคารกลาง หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้ปลดผู้ว่าการธนาคารกลางหลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สนองนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของรัฐบาล

ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยปรับลดลง 1% สู่ระดับ 14% เมื่อวานนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในตุรกีพุ่งขึ้นทะลุ 20% โดยสูงกว่าระดับเป้าหมาย 5% ที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ถึง 4 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ