World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2021 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัทแอปเปิล อิงค์ สู่ระดับ AAA และให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่า แอปเปิลมีสภาพคล่องที่สูงมากเป็นพิเศษ และมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

-- เมืองชิคาโกจะประกาศใช้มาตรการที่กำหนดให้ผู้เข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ อาทิ ร้านอาหาร ผับบาร์ และยิม ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนในปีหน้า เช่นเดียวกับเมืองใหญ่ ๆ ได้แก่ นิวยอร์กและลอสแองเจลิส ซึ่งใช้มาตรการดังกล่าวเนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดเพื่อผลิตวัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เช่นเดียวกับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ ที่ต้องการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวโดยเฉพาะ

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวเตือนถึงภาวะตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในระบบโรงพยาบาลของสหรัฐ หลังจากที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐและทั่วโลก

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "หากยังเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ โรงพยาบาลของเราจะมีผู้เข้ารับการรักษาจำนวนมากในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า"

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า สิงคโปร์จะระงับการจำหน่ายตั๋วโดยสารล็อตใหม่สำหรับการเดินทางแบบไม่ต้องกักตัว (Quarantine-free Travel) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศ

ทั้งนี้ การระงับจำหน่ายตั๋วล็อตใหม่ดังกล่าวซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (23 ธ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้านั้น จะบังคับใช้กับเที่ยวบินและรถโดยสารที่เดินทางเข้าสู่ประเทศสิงคโปร์

ส่วนผู้ที่ได้จองตั๋วไว้แล้วก่อนหน้านี้ภายใต้โครงการสำหรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว (Vaccinated Travel Lane หรือ VTL) จะยังคงสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว

-- นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้า เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะพบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในชุมชนเป็นแห่งแรกในจังหวัดโอซาก้าจากกลุ่มผู้ติดเชื้อ 3 ราย โดยยังไม่ทราบแหล่งที่มาของเชื้อ

-- นายเดวิด พาวเวล แพทย์และที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า ผู้โดยสารเครื่องบินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระหว่างเที่ยวบิน

-- ผู้ประสบภัยหลายสิบชีวิตสูญหายไปหลังเกิดเหตุดินถล่มบริเวณเหมืองหยกในเขตผากั้น รัฐคะฉิ่นทางภาคเหนือของประเทศเมียนมาเมื่อเวลา 04.30 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย โดยมูลนิธิพัฒนาเครือข่ายคะฉิ่นคาดการณ์ว่าผู้ประสบภัย 80 คนถูกน้ำเสียจากเหมืองพัดลงสู่ทะเลสาบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษเพิ่มขึ้นเพียง 1.1% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้นว่าจะโต 1.3% ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะกระทบการฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ