World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 23, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) โดยวิจารณ์โครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ประเทศยากจนยังคงไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก พร้อมเตือนว่าความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีนนี้ อาจทำให้เชื้อโควิดกลายพันธุ์มากขึ้น ส่งผลให้วิกฤตโควิดลากยาวออกไป

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ของบริษัทไฟเซอร์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วในวันพุธ (22 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยยาดังกล่าวได้รับการอนุมัติให้รักษาผู้ป่วยอาการหนักที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

-- ผลการวิจัยล่าสุดจากหลายสถาบันบ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น มีน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

-- แอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยผลการวิจัยในวันนี้บ่งชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยมีระดับการลบล้างฤทธิ์คล้ายคลึงกับประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาหลังจากการฉีดวัคซีน 2 โดส

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลข GDP ที่แท้จริงในปีงบประมาณ 2565 ขึ้นสู่ระดับ 3.2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.2%

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาวางแผนจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567 แต่ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสุขภาพของตนเองในขณะนั้นด้วย

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนรวมถึงเข็มบูสเตอร์แล้วนั้น สามารถอยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุดได้ แต่การรวมตัวกันเป็นจำนวนมากอาจไม่ปลอดภัย แม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วก็ตาม

-- บริษัทไชน่า เทเลคอม อเมริกา (China Telecom Americas - CTA) เปิดเผยว่า บริษัทจะยังคงให้บริการในสหรัฐต่อไปในปีหน้า หลังจากที่คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) มีมติเพิกถอนใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในสหรัฐไปเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโรแลนโด เอนริเก โดมินโก เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ทาง FDA ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคให้กับเด็กอายุ 5-11 ปีเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

-- นายฮาน ซีหรง รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งแถลงว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะจัดขึ้นในระบบควบคุมแบบปิด (Closed loop) เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่จะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมในการแข่งขัน

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธุรกิจต่าง ๆ ในอังกฤษรายงานการเติบโตที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงต้นปีนี้ และคาดว่าจะชะลอตัวต่อไปจนถึงต้นปี 2565

ดัชนีบ่งชี้การเติบโตรายเดือนของ CBI ซึ่งรวมการสำรวจผลผลิตจากผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และบริษัทด้านบริการอื่น ๆ นั้น ลดลง 11 จุด สู่ระดับ +21 ในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วง 3 เดือนที่นับถึงเดือนเม.ย.

-- มหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) ได้ทำการรื้อถอนรูปปั้น "เสาแห่งความอัปยศ" (Pillar of Shame) ออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยในช่วงกลางดึกคืนวานนี้ (22 ธ.ค.) หลังจากจัดแสดงมาเป็นเวลากว่า 20 ปี

สภามหาวิทยาลัยฮ่องกงออกแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการได้รับคำแนะนำทางกฎหมายและการประเมินความเสี่ยง โดยไปเป็นเพื่อประโยชน์สูงสุดของทางมหาวิทยาลัย

-- ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานซึ่งมีประชากรกว่า 13 ล้านคน หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนต่างแห่ไปกักตุนสินค้า และสร้างความวิตกกังวลว่าจีนจะสามารถเดินหน้าจัดโอลิมปิกฤดูหนาวที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ