World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งระงับการจ่ายยาแอนติบอดีของบริษัทรีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals) และอิไล ลิลลี่ (Eli Lilly) โดยระบุว่า ยาเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังงานวิจัยฉบับหนึ่งในเยอรมนีพบว่า ยาแอนติบอดีของอิไล ลิลลี่และรีเจเนอรอนสูญเสียประสิทธิภาพส่วนใหญ่เมื่อทดลองกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากภูมิภาคซินเจียงของจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในมณฑลดังกล่าว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนที่ออกมาประณามกฎหมายฉบับนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า บุคลากรทางการแพทย์ในสหรัฐซึ่งมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการสามารถกลับไปทำงานได้หลังจากกักตัวเป็นเวลา 7 วัน และต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ

-- คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2565/2566 ที่มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 107.6 ล้านล้านเยน (9.4155 แสนล้านดอลลาร์) เนื่องจากมาตรการสกัดโควิด-19 ได้เพิ่มต้นทุนในการสนับสนุนประชากรสูงวัย ประกอบกับค่าใช้จ่ายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับจีน

-- มหาวิทยาลัยอีก 2 แห่งในฮ่องกงได้นำอนุสรณ์เกี่ยวกับเหตุประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินออกจากมหาวิทยาลัยในวันนี้ (24 ธ.ค.) หลังจากที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) ได้ทำการรื้อถอนรูปปั้นเสาแห่งความอัปยศ (Pillar of Shame) ออกไปในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 22 ธ.ค.

-- บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ, บริษัทกูเกิลในเครือบริษัทอัลฟาเบท และบริษัทเวย์โม (Waymo) ซึ่งเป็นธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับของกูเกิล ได้ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ธ.ค.) ว่าทางบริษัทตัดสินใจยกเลิกการเข้าร่วมงาน Consumer Electronics Show (CES) ในช่วงต้นเดือนหน้า เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ตามทิศทางเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่จำต้องตัดสินใจยกเลิกแผนการด้วยเช่นกัน

-- นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กประกาศว่า นิวยอร์กจะจำกัดจำนวนผู้ที่มาร่วมงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในย่านไทม์สแควร์ เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ทะยานสูงขึ้น

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศอภัยโทษให้กับนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยระบุเหตุผลว่า การอภัยโทษให้นางปาร์คจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศความสมานฉันท์ในประเทศ

-- คณะกรรมการกลางของพรรคประชาชนกัมพูชาซึ่งเป็นพรรคที่ปกครองกัมพูชามาเป็นเวลานาน ได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์รับรองให้นายฮุน มาเนต วัย 44 ปี บุตรชายคนโตของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเป็น "ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคต" แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่า นายฮุน มาเนต จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่อจากผู้เป็นบิดาเมื่อใด

-- ศาลอินเดียเรียกร้องให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ระงับการชุมนุมทางการเมืองและการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในรัฐที่มีการจัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้น

-- บริษัทไป่ตู้ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเตรียมอวดโฉม "เมตาเวิร์ส" (Metaverse) สัญชาติจีนท่ามกลางกระแสจักรวาลดิจิทัลที่โด่งดังทั่วไปโลกในปีนี้ แต่ไปตู้คาดการณ์ว่า จะต้องใช้เวลาอีกถึง 6 ปี จึงจะสามารถให้บริการจักรวาลเสมือนดังกล่าวได้อย่างเต็มรูปแบบ

-- คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติงบกลาโหมจำนวน 5.4 ล้านล้านเยน (4.7 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณ 2565 ในวันนี้ โดยเพิ่มเป็นสถิติสูงเป็นประวัติการณ์เป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อรับมือการขยายกำลังทหารของจีน

-- จีนได้ขอความร่วมมือให้ญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.พ.ปีหน้า หลังจากที่แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่ได้วางแผนที่จะส่งรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ