World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัฟทาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้ารับการกักตัวในวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค. หลังจากบุตรสาวของเขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

-- FlightAware ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการบินเปิดเผยว่า สายการบินต่าง ๆ ในสหรัฐระงับการให้บริการเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยวเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลายพันคนที่ต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังสร้างขีปนาวุธขึ้นเอง โดยคาดว่าได้รับความช่วยเหลือจากจีน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลงานวิจัยว่าสุดของทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ซึ่งระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ภายในไม่กี่วันจากทางเดินหายใจไปยังหัวใจ, สมอง และเกือบทุกระบบอวัยวะในร่างกาย โดยเชื้ออาจอยู่ได้เป็นเวลาหลายเดือน

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (Centre for Economics and Business Research หรือ CEBR) เปิดเผยว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มพุ่งทะลุ 100 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปี 2565 ซึ่งเร็วกว่าที่ได้เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ถึง 2 ปีด้วยกัน

-- โรงพยาบาลเชบา เมดิคอล เซ็นเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล เตรียมทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล 150 คนในวันนี้ เพื่อประเมินว่าการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพิ่มเติมนั้นมีความจำเป็นต่อประชาชนทั่วประเทศหรือไม่

-- สิงคโปร์ประกาศผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนบางส่วนวานนี้ หลังผลการวิจัยจากนานาประเทศยืนยันตรงกันว่า แม้โอมิครอนจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่า แต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในวันนี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้นอีกระลอก อย่างไรก็ดี ทางการไม่ประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่โดยระบุว่าอัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาลยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- หนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิรายงานโดยปราศจากการอ้างอิงแหล่งข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ (26 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อแลกกับการรักษาความลับของสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับกองทัพภายใต้ร่างกฎหมายด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

-- นายฮง นัมกี รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะผลักดันการยื่นคำร้องขอเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เพื่อขยายช่องทางการส่งออกของประเทศในเดือนเม.ย. 2565 โดยจะเร่งรัดกระบวนการทำประชามติและสร้างฉันทามติทางสังคม

-- รายงานสรุปความคิดเห็นของกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประจำเดือนธ.ค.ระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่ของ BOJ มองว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นนั้น เป็นผลมาจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดยราคาสินค้าเหล่านี้กำหนดโดยบริษัทเอกชน

-- สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) เปิดเผยความสำเร็จในการพัฒนาน้ำยาตรวจพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างรวดเร็ว

-- สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สื่อโซเชียลในเมียนมาแห่แชร์ภาพร่างผู้เสียชีวิต 30 ศพรวมทั้งเด็กและผู้หญิง ในสภาพไหม้เกรียมคารถยนต์ จากเหตุการณ์สังหารหมู่ในรัฐกะยา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ