World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ได้ออกคำแนะนำให้รัฐบาลร่นเวลาในการกักตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการลงเหลือเพียง 5 วัน จากเดิม 10 วัน พร้อมกับแนะนำให้ผู้ติดเชื้อสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในช่วง 5 วันที่เหลือเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น

-- โฆษกของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางธนาคารจะออกข้อกำหนดให้พนักงานสาขาในสหรัฐทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้น ส่วนลูกค้าที่จะใช้บริการที่สาขาเหล่านี้ก็ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วด้วย โดยจะเริ่มบังคับใช้กฎเกณฑ์นี้ในปีหน้า

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้แนะนำให้รัฐบาลออกกฎข้อบังคับให้ผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศต้องฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ใช้บริการเที่ยวบิน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐลงนามบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) วงเงิน 7.78 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งรวมถึงการทุ่มงบประมาณเพิ่มเพื่อยกระดับการป้องปรามในอินโดแปซิฟิกท่ามกลางการผงาดขึ้นของจีนและการออกแถลงการณ์สนับสนุนด้านกลาโหมของไต้หวัน

-- นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางญี่ปุ่นเห็นพ้องกับนายเหว่ย เฝิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมจีนว่าจะเริ่มดำเนินการเปิดสายด่วนระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก

-- สถาบันเศรษฐกิจเยอรมัน (IW) เปิดเผยผลสำรวจวานนี้ (27 ธ.ค.) ว่า บริษัทเยอรมนีส่วนใหญ่มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มปี 2565 แม้จะเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานก็ตาม

-- อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.1% แตะที่ 2.8% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ได้กระตุ้นให้ประชาชนลาออกเพื่อหางานใหม่ที่ดีกว่าเดิม

-- ธนาคารโลก (World Bank) อนุมัติเงินกู้จำนวน 221.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้รัฐบาลเวียดนามนำไปใช้ในการฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ผ่านการปฏิรูปนโยบาย

-- ศูนย์ควบคุมโรคระบาดไต้หวันประกาศขยายเวลาการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ระดับ 2 ต่อไปอีก 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 10 ม.ค. 2565 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันจันทร์ (27 ธ.ค.) ว่า จีนจะเดินหน้าการใช้นโยบายการเงินที่ยืดหยุ่นในปีหน้าท่ามกลางความมุ่งมั่นที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและลดต้นทุนทางการเงินสำหรับธุรกิจท่ามกลางอุปสรรคทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น

-- ธนาคารกลางเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า นโยบายการเงินของเวียดนามในปี 2565 จะมุ่งไปที่การควบคุมระดับเงินเฟ้อ พร้อมหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้น

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายราย ซึ่งรวมถึงนักวิเคราะห์จาก NLI Research Institute และ Mizuho Research & Technologies โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วในปีงบประมาณ 2565 หลังจากที่พลิกกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี 2564 ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากยอดติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง เนื่องจากรัฐบาลคุมเข้มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายในวันนี้ระบุว่า ยอดการส่งเงินกลับประเทศ (Remittance) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) จากพลเมืองที่ไปทำงานในต่างประเทศนั้นอาจขยายตัว 6.7% ในปีนี้ และ 5.9% ในปีหน้า หลังจากที่ลดลง 2% ในปี 2563 ด้วยแรงหนุนจากการคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนโครงการสำรวจอวกาศของประเทศฉบับทบทวนใหม่ โดยตั้งเป้าหมายส่งนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นไปเยือนดวงจันทร์ภายในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ อีกทั้งยังได้เผยถึงความตั้งใจที่จะส่งดาวเทียมสำรวจไปยังดาวอังคารในปี 2567 ตลอดจนพัฒนาวิธีการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศ

-- กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย (MITI) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของมาเลเซียในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 32.4% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.122 แสนล้านริงกิต (2.682 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (E&E) ที่เพิ่มสูงขึ้น

-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศการเริ่มก่อสร้างโรงพยาบาลนานาชาติบาหลีอย่างเป็นทางการ เพื่อผลักดันให้เกาะบาหลีเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวทางการแพทย์ระดับโลก

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ฮ่องกงกำลังพิจารณาที่จะออกข้อกำหนดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กนักเรียน เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

-- ผลการศึกษาวิจัยของคณะนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ระบุว่า การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ (Neutralizing Antibody) ที่สามารถต้านไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ