"แอปเปิล" ผงาดเป็นบริษัทสหรัฐรายแรกมีมาร์เก็ตแคปสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ ก้าวขึ้นเป็นบริษัทจดทะเบียนรายแรกของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันจันทร์ที่ 3 ม.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดขาย iPhone และสินค้าในกลุ่มแล็ปท็อป เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ประชาชนทำงานทางไกลและนักเรียนนักศึกษาต้องเรียนทางออนไลน์ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 2.5% และปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 182.01 ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) ขณะที่มูลค่าตลาดของแอปเปิลทะยานขึ้นสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในการซื้อขายวันดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่า มูลค่าตลาดของแอปเปิลทะยานขึ้นถึง 3 เท่านับตั้งแต่เดือนส.ค. 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มูลค่าตลาดแอปเปิลแตะที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทางด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัทแอปเปิล อิงค์ สู่ระดับ AAA และให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่า แอปเปิลมีสภาพคล่องที่สูงมากเป็นพิเศษ และมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ความคืบหน้าล่าสุดนี้ส่งผลให้บริษัทแอปเปิลมีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกับบริษัทชั้นนำรายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันที่ต่างก็มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดจากการจัดอันดับของมูดี้ส์

ราจ โจชี นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์กล่าวว่า "การที่แอปเปิลมีโปรไฟล์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งมากนั้น สะท้อนให้เห็นถึงขนาดของการดำเนินงานที่ใหญ่มาก รวมทั้งมีฐานการผลิตสินค้าที่ใหญ่และมีลูกค้าที่ใช้บริการจำนวนมาก นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้รับความไว้วางใจอย่างมากจากลูกค้า และแบรนด์ของบริษัทอยู่ในสถานะที่ดีเลิศ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลกำไรในปีงบการเงิน 2564 ของแอปเปิลพุ่งขึ้นราว 65% ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 33% โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์และการบริการที่แข็งแกร่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของแอปเปิลจะปรับตัวขึ้นอีกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ