นักวิเคราะห์คาดราคาทองพุ่งแตะ $2,100 ปีนี้ จากปัจจัยดอลล์อ่อน-เงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2022 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด เลนน็อกซ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Fat Prophets คาดการณ์ว่า ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กมีแนวโน้มพุ่งทำนิวไฮที่ 2,100 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีนี้ โดยคาดว่าการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ และสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างชาติมหาอำนาจทางทหารของโลก อาจจะเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

"เราคาดว่าราคาทองจะพุ่งขึ้นทดสอบระดับ 2,100 ดอลลาร์/ออนซ์ในปี 2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ แต่เราไม่คาดว่าราคาทองจะทะยานขึ้นเหนือระดับดังกล่าวมากนักหลังจากนั้น" เลนน็อกซ์เปิดเผยกับรายการ "Street Signs Asia" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

เลนน็อกซ์กล่าวว่า มีหลากหลายปัจจัยที่จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้ราคาทองคำมีความน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 6% ซึ่งจะกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินเฟ้อ

"เราเชื่อว่าแนวโน้มขาขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ และการอ่อนค่าของดอลลาร์ จะเป็นปัจจัยผลักดันราคาทองคำพุ่งขึ้นในปี 2565 นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างชาติมหาอำนาจทางทหารโดยเฉพาะรัสเซียที่ส่งกำลังทหารเข้าประชิดชายแดนยูเครนนั้น จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว"

"เมื่อสถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น ราคาทองคำจะมีปฏิกิริยาอย่างมีนัยสำคัญ และจากนั้นเราอาจจะเห็นราคาทองพุ่งแตะระดับ 2,100 ดอลลาร์/ออนซ์ในไม่ช้า" เลนน็อกซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ