แบงก์ชาติจีนเตรียมเสริมสภาพคล่องกระตุ้นเศรษฐกิจรับตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ตั้งเป้าที่จะเสริมสภาพคล่องให้ทันก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน

หนังสือพิมพ์ระบุว่า "สถาบันการเงินหลายแห่งแสดงความเชื่อมั่นถึงแนวโน้มที่ชัดเจนว่า แบงก์ชาติจีนจะรักษาสภาพคล่องไว้ได้มากพอ และมีแนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือที่เป็นนโยบายต่าง ๆ รวมถึงข้อตกลง reverse repo และโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อตอบสนองความต้องการเงินทุนของสถาบันได้อย่างเหมาะสม และเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจช่วงเทศกาลตรุษจีนให้ราบรื่น"

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการอัดฉีดเงินสดโดยดำเนินการผ่านตลาดการเงิน (OMO) เข้าสู่ระบบธนาคารตั้งแต่ครึ่งหลังของเดือนม.ค. เพื่อตอบสนองความต้องการเงินสดที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนก่อนถึงวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.นี้

แม้ว่าตลาดจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับข้อเสนอการเสริมสภาพคล่องให้สูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาว แต่ผู้มีส่วนร่วมในตลาดและนักวิเคราะห์จำนวนมากยังคงมีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางของธนาคารกลางจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ลงสู่ระดับ 3.80% จากระดับ 3.85% เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR เป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว แม้ว่าจีนยังคงระมัดระวังกับภาวะที่ผ่อนคลายลงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญกับวิกฤตหนี้สินในระดับสูงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ