กูรูยก "อูเบอร์" เป็นหุ้นมาแรงปี 65 หลังธุรกิจส่งสินค้าอุปโภคบริโภคไปได้สวยในยุคโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2022 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัท Needham เปิดเผยว่า อูเบอร์ (Uber) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันรายใหญ่ของสหรัฐ จะกลับมาเป็นธุรกิจที่มาแรงอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่ผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนถดถอยตลอดปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากประเมินจากการคาดการณ์สัดส่วนตัวเลขกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษีค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITDA) รวมถึงการที่บริษัทมุ่งเน้นทำรายได้จากธุรกิจบริการส่งสินค้าอุปโภคบริโภค (Grocery) แล้ว ก็มีแนวโน้มว่าภาพรวมธุรกิจของอูเบอร์ในปีนี้จะแตกต่างออกไปจากปีที่ผ่านมา แม้จะมีความไม่แน่นอนจากปัจจัยอื่น ๆ อยู่บ้างก็ตาม

ทั้งนี้ Needham ได้ยกให้หุ้นของอูเบอร์เป็นหนึ่งในหุ้นเด่นประจำปี 2565 แม้ว่าได้ปรับลดราคาเป้าหมายหุ้นลงแตะ 75 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากเดิมที่ 77 ดอลลาร์ต่อหุ้น

เมื่อไตรมาส 4/2564 อูเบอร์คาดการณ์ว่า ตัวเลข Adjusted EBITDA จะอยู่ที่ราว 25-75 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการทำกำไรเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน นอกจากนี้ นายดารา โคสโรวชาฮิ ประธานกรรมการบริหารของอูเบอร์ ยังได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เขาคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมายดังกล่าว และอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อูเบอร์ได้ลงทุนเม็ดเงินมหาศาลในธุรกิจบริการส่งสินค้าอุปโภคบริโภค โดยในเดือนก.พ. ทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการ Drizly ผู้ให้บริการจัดส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงเข้าธุรกิจ Postmates หลังจากประสบความล้มเหลวในการเจรจาเข้าซื้อธุรกิจจัดส่งอาหาร GrubHub

รายงานระบุว่า กลยุทธ์การเข้าซื้อกิจการที่มาช่วยหนุนธุรกิจด้านการจัดส่งอาหารในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ช่วยให้อูเบอร์สามารถประคองธุรกิจต่อไปได้ แม้รายได้จากธุรกิจการคมนาคมจะปรับตัวลงก็ตาม โดยนักลงทุนเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะช่วยหนุนให้หุ้นของอูเบอร์เติบโตขึ้นในปีนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า อูเบอร์จะประกาศความร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ เพิ่มเติมในปี 2565 เพื่อขยายธุรกิจบริการส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่กำลังเติบโตต่อไป


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ