IMF แนะประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่เตรียมตัวรับมือเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2022 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันนี้ว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ต้องเตรียมตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเตือนว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดของเฟดอาจสั่นคลอนตลาดเงินและจุดชนวนให้เกิดการไหลออกของเงินทุน และทำให้เกิดการอ่อนค่าของสกุลเงินต่างประเทศ

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เงินเฟ้อมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในช่วงต่อไปของปีนี้

อย่างไรก็ดี IMF มองว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไปของเฟดมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อประเทศในกลุ่มตคลาดเกิดใหม่ เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศจะช่วยชดเชยผลกระทบของต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของค่าจ้างในสหรัฐ หรือปัญหาคอขวดด้านอุปทานที่ยืดเยื้อ อาจทำให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาด และกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นด้วย

"กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ" IMF กล่าวโดยอ้างอิงถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด และการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19

"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นของเฟดอาจสั่นคลอนตลาดเงินและทำให้เกิดภาวะตึงตัวทางการเงินทั่วโลก สถานการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นพร้อมกับการชะลอตัวลงของอุปสงค์และการค้าของสหรัฐ และอาจนำไปสู่การไหลออกของเงินทุนและการอ่อนค่าของสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ " เจ้าหน้าที่อาวุโสของ IMF กล่าว

สำหรับ IMF นั้นมีกำหนดเผยแพร่รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดในวันที่ 25 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ