ผลสำรวจชี้ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเกือบ 80% คาดเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2022 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้บ่งชี้ว่า 78.8% ของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นในช่วง 1 ปีนับจากนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 68.2% ในผลสำรวจที่จัดทำขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ค่าครองชีพที่สูงขึ้นเริ่มเปลี่ยนแปลงความคิดของประชาชนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคาสินค้าในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 5 พ.ย. ? 1 ธ.ค. แสดงให้เห็นด้วยว่า 80.8% ของภาคครัวเรือนคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นในช่วง 5 ปีนับจากนี้ เมื่อเทียบกับ 78.1% ในผลสำรวจที่จัดทำขึ้นในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

ผลสำรวจดังกล่าวสร้างความหวังให้กับความพยายามของ BOJ ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนเปลี่ยนแปลงความคิดเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ผลสำรวจนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ BOJ จะนำมาพิจารณาที่การประชุมนโยบายสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินว่าต้นทุนวัตถุดิบและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นกระทบต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อของภาคครัวเรือนหรือไม่

ด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ เปิดเผยว่า BOJ จะใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% แม้ว่าธนาคารกลางอื่น ๆ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มพิจารณายกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่บังคับใช้เพื่อรับมือวิกฤตการณ์โควิด-19 ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ