"คิม คาร์เดเชียน" ถูกฟ้อง หลังโพสต์ IG ชวนเก็งกำไรคริปโท Ethereum Max

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม คาร์เดเชียน นักธุรกิจและนักจัดรายการเรียลลิตี้ชื่อดังของสหรัฐ และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ตำนานมวยสากลชาวสหรัฐ กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องทางกฎหมายในข้อหาชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิด อันเนื่องมาจากโฆษณาสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลเมืองลอสแอนเจลิสเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า คาร์เดเชียนและเมย์เวทเธอร์ได้เทขายสกุลเงินคริปโท Ethereum Max หรือ EMAX ออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อปั่นราคาและเพื่อให้ตนเองมีกำไร ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบบรรดานักลงทุนและผู้ที่ติดตามพวกเขา

"ผู้บริหารของบริษัทได้ร่วมมือกับผู้ที่มีชื่อเสียงหลายคนเพื่อโปรโมทสกุลเงิน EMAX พวกเขาออกหนังสือชี้ชวนที่หลอกลวงและชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิดเกี่ยวกับ Ethereum Max ผ่านทางโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและช่องทางอื่น ๆ" คำร้องที่ยื่นต่อศาลระบุ

ทั้งนี้ คำร้องระบุว่า เมื่อเดือนมิ.ย. 2564 คาร์เดเชียนได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมซึ่งมีผู้ติดตามเธอจำนวนมากถึง 250 ล้านคน โดยเธอเขียนข้อความอวดอ้างสรรพคุณของสกุลเงิน Ethereum Max ซึ่งอัยการมองว่า นี่ไม่ใช่การให้คำแนะนำทางการเงิน และเป็นการชี้ชวนในลักษณะบอกต่อ ซึ่งถือเป็นการชี้นำหรือหลอกลวง

นายชาร์ลส์ แรนเดลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (FCA) ได้วิพากษ์วิจารณ์คาร์เดเชียน หลังจากที่เธอได้โฆษณาเพื่อชักชวนให้ผู้ติดตามเธอในอินสตาแกรมเข้าลงทุนในสกุลเงินคริปโท Ethereum Max แม้ว่าสกุลเงินดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาที่ไม่เป็นที่รู้จักก็ตาม

นายแรนเดลล์กล่าวว่า คาร์เดเชียนได้ขอให้บรรดาผู้ที่ติดตามเธอในอินสตาแกรมราว 250 ล้านคนเข้าเก็งกำไรเงินคริปโทด้วยการโฆษณาเกี่ยวกับ Ethereum Max

นายแรนเดลล์ระบุว่า "มีการสร้างสกุลเงินคริปโทเพื่อเก็งกำไรเมื่อ 1 เดือนที่แล้วโดยผู้พัฒนาซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก" และเขายังได้กล่าวหาว่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ได้โหมกระพือความเข้าใจผิดว่า Ethereum Max สามารถทำให้ร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นายแรนเดลล์มองว่า การโพสต์บนอินสตาแกรมของคาร์เดเชียนอาจเป็นการโฆษณาทางการเงินที่เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และเขาย้ำว่า การโฆษณาเงิน Ethereum Max จะต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นสกุลเงินเดียวกับ Ethereum


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ