โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจจีนเหลือ 4.3% หลังโอมิครอนระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4.3% จากเดิมที่ระดับ 4.8% โดยระบุว่ารัฐบาลจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายหุย ชานกล่าวว่า ผลกระทบด้านลบจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนและการควบคุมการแพร่ระบาดตามมาตรการ Zero-COVID ของจีนนั้น จะสามารถรับรู้ได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 แต่หลังจากนั้นผ่านไป เศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้น เมื่อพิจารณาจากสมมติฐานที่ว่า จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น หลังจากผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวและมีการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เป็นวงกว้างมากขึ้น

จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายในเมืองเทียนจินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในประเทศจีน ส่งผลให้เมืองเทียนจินประกาศล็อกดาวน์เป็นบางส่วน และสั่งระดมการตรวจเชื้อขนานใหญ่ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID

นอกจากนี้ จีนได้ประกาศล็อกดาวน์เมืองอันยาง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในมณฑลเหอหนาน โดยรัฐบาลของเมืองอันยางซึ่งมีพลเมืองประมาณ 5 ล้านคน ได้สั่งห้ามประชาชนไม่ให้ออกจากบ้าน และห้ามใช้รถยนต์ทุกประเภท นอกจากนี้ บริษัทเอกชนทุกแห่งในเมืองอันยางได้ถูกสั่งให้ระงับการดำเนินงาน เว้นแต่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่จำเป็น จนกว่าความเสี่ยงของไวรัสโอมิครอนในเมืองอันยางถูกขจัดให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง ขณะเดียวกันการขายตั๋วสำหรับการเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งได้ถูกระงับด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ