รบ.ญี่ปุ่นเผยมุ่งใช้นวัตกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจ มากกว่าเน้นนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไดชิโระ ยามางิวะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะบริหารภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะจะหาทางพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศด้วยการส่งเสริมด้านนวัตกรรมของภาคเอกชน แทนที่จะใช้กลยุทธ์เข้า "แทรกแซง" นโยบายการเงิน

"เราเชื่อว่าแทนที่จะเข้าแทรกแซงนโยบายเศรษฐกิจ รัฐบาลควรให้ความสนใจเกี่ยวกับการหาวิธีส่งเสริมนวัตกรรมที่ช่วยสร้างความมั่งคั่ง" นายยามางิวะกล่าว

ทั้งนี้ นายกฯคิชิดะได้วางแผนบรรลุเป้าหมาย "ระบบทุนนิยมใหม่" ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การกระจายความมั่งคั่งให้กับภาคครัวเรือนได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ผ่านการขึ้นค่าจ้าง พร้อมกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมนวัตกรรมในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ความเห็นดังกล่าวได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความแตกต่างในการดำเนินงานของคณะบริหารของนายกฯคิชิดะ และนายชินโซะ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินงานด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ "อาเบะโนมิกส์" ที่มุ่งเน้นการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินอย่างเข้มข้นเพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืด

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Coincident Index) ในเดือนพ.ย. 2564 ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวขึ้นรวดเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลในเดือนม.ค. 2528 เนื่องจากการผลิตยานยนต์มีการฟื้นตัว อย่างไรก็ดี ทางสำนักงานฯ ยังคงประเมินว่าเศรษฐกิจภายในประเทศนั้น "อ่อนแอลง" เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยอิงจากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 3 เดือนล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ