World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 17, 2022 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดหุ้นจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของจีนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนธ.ค., อัตราว่างงานเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ นักลงทุนให้ความสนใจต่อข้อมูลเศรษฐกิจของจีนเป็นอย่างมาก หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4.3% จากเดิมที่ระดับ 4.8% โดยระบุว่ารัฐบาลจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- FlightAware.com ซึ่งให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการบิน รายงานว่า สายการบินในสหรัฐได้ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 2,700 เที่ยวในวันอาทิตย์ (16 ม.ค.) และมีกว่า 1,500 เที่ยวบินที่ประสบกับความล่าช้า เนื่องจากพายุฤดูหนาวและลมกรรโชกรุนแรงได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ฝั่งอีสต์โคสต์ของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก FlightAware.com ระบุว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ กรุ๊ป ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 600 เที่ยว นอกจากนี้ มีเที่ยวบินเกือบ 95% ที่เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติชาร์ลอตต์ ดักลาสซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ถูกยกเลิก

-- ประเทศต่าง ๆ ในแถบแปซิฟิก และหน่วยงานด้านความช่วยเหลือซึ่งรวมถึงสภากาชาดสากล ได้เริ่มปฏิบัติการร่วมมือเพื่อช่วยเหลือประเทศตองกา หลังเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในตองกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามินอกชายฝั่ง และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อสาธารณูปโภคของตองกา

ทั้งนี้ แม้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในตองกา แต่ระบบการสื่อสารยังคงถูกตัดขาด ซึ่งรวมถึงระบบโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

กองทัพนิวซีแลนด์ได้ส่งเครื่องบิน Air Force P-3K Orion ไปยังตองกาเพื่อช่วยประเมินความเสียหายในเบื้องต้น ขณะที่สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ IFRC ได้เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยของตองกาแล้ว ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ UN ในภูมิภาคแปซิฟิกพร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือไปยังตองกา

-- กองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 1 ลูกไปทางฝั่งตะวันออกของทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หน่วยป้องกันภัยชายฝั่งของญี่ปุ่นคาดว่าอาจเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile)

เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Missile) จำนวน 1 ลูกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ม.ค.) และยิงขีปนาวุธประเภทดังกล่าวจำนวน 2 ลูกก่อนหน้านั้น ส่งผลให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ นานาประเทศซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือ

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซียต่อยูเครน และระบุว่า รูปแบบการโจมตีดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนภายใน 1 เดือน

"หน่วยข่าวกรองที่ตรวจสอบปฏิบัติการทางไซเบอร์ของรัสเซียกับยูเครนเชื่อว่ารูปแบบกิจกรรมของรัสเซียอาจส่งสัญญาณว่า จะมีการบุกรุกภาคพื้นดินของยูเครนภายใน 30 วันข้างหน้า" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ ซึ่งมีขึ้นหลังจากการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางยูเครนอย่างน้อย 70 เว็บ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ พร้อมกับมีการระบุเตือนว่า "จงคาดการณ์ถึงสิ่งที่เลวร้ายที่สุด"

-- กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์ได้ออกคำสั่งให้ทุกคนที่จะเข้าไปในสำนักงานของกูเกิลในสหรัฐจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์

บันทึกภายในของกูเกิลระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่จะเข้าไปยังสำนักงานของกูเกิลในสหรัฐ จะต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ, ต้องรายงานสถานะการฉีดวัคซีน และสวมหน้ากากอนามัยเกรดที่ใช้ในการผ่าตัดขณะที่อยู่ภายในสำนักงาน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นโยบายชั่วคราวดังกล่าวซึ่งสั่งตรวจเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์นั้นมีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนพุ่งขึ้นในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ