World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย ANZ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลง 7.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว แตะที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563 เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งขึ้นทำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดน้อยลง และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน

-- ศูนย์การแพทย์เชบา (Sheba Medical Center) ของอิสราเอลเปิดเผยผลการวิจัยเบื้องต้นเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ระบุว่า วัคซีนเข็มที่ 4 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะเป็นไวรัสที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของโควิด-19 จากการระบาดใหญ่ไปเป็นโรคประจำถิ่น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ลุกลามไปยังศูนย์กลางทางการเมือง การเงิน และเทคโนโลยีของจีนเป็นครั้งแรก ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อจีนในการรับมือกับการแพร่ระบาด ขณะที่มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวใกล้จะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์ข้างหน้า

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ (NZIER) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจประจำไตรมาสระบุว่า ความเชื่อมั่นและความต้องการของภาคธุรกิจในนิวซีแลนด์ปรับตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ รายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ปี 2564 ปรับตัวขึ้น 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแบรนด์เกาหลีใต้ในตลาดโลก และความต้องการรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่แข็งแกร่ง

-- นายปาสคาล โดโนโฮ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ Eurogroup เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงจะคงอยู่นานกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก แต่เชื่อว่าจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

-- รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกลาโหมของญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเตรียมประชุมออนไลน์เพื่อหารือด้านความมั่นคงในวันพฤหัสบดีนี้ (20 ม.ค.) ร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยคาดว่าวาระสำคัญของการหารือนั้นจะอยู่ที่การแผ่อำนาจของจีนในประเทศต่าง ๆ

-- อินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และคงช่วงกักตัวไว้ที่ 7 วันเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า เขาไม่คิดว่า BOJ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในปัจจุบันหรือหารือเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเชื่อว่า การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวเท่านั้น

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียอยู่ในระหว่างการต่อสู้กับโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างเต็มกำลัง พร้อมระมัดระวังในทุกย่างก้าวควบคู่ไปกับความพยายามในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

-- ข้อมูลภาษีประจำเดือนเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานใหม่ของอังกฤษในเดือนธ.ค. 2564 ปรับตัวขึ้น 184,000 ราย ส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานโดยรวมอยู่ในระดับสูงกว่าเดือนก.พ. 2563 ประมาณ 1.4% โดยเดือนก.พ. 2563 เป็นช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดในอังกฤษ

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ปรับลดการผลิตในเดือนก.พ.ลงประมาณ 20% เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิป แม้ว่าจะยังคงเพิ่มเป้าหมายการผลิตจากปีที่แล้วก็ตาม

-- รัฐสภาอินโดนีเซียผ่านกฎหมายว่าด้วยการปกครองเมืองหลวง เพื่อปูทางสู่การย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาที่ตั้งอยู่บนเกาะชวาไปยังเกาะบอร์เนียว

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในยุโรปปรับตัวลง 1.5% ในปี 2564 ซึ่งต่ำกว่าระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งก่อนจากยอดขายในปี 2563

-- ทางการจีนเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือเมื่อเปิดจดหมายหรือพัสดุ โดยเฉพาะพัสดุที่มาจากต่างประเทศ หลังเจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกที่พบในกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจติดเชื้อที่มาจากพัสดุซึ่งส่งมาจากแคนาดา

-- สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) รายงานว่า ยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนในจีนเพิ่มขึ้น 15.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 342.8 ล้านเครื่องในปี 2564 แสดงให้เห็นว่าตลาดมือถือฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงแรกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ