World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2022 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มที่จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดในชุมชน ขณะที่มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวใกล้เปิดฉากในวันที่ 4 ก.พ.นี้

แม้หลายประเทศทั่วโลกเลือกเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัส แต่จีนยังคงยืนยันที่จะใช้มาตรการควบคุมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ ซึ่งยากต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน

-- ฮ่องกงมีคำสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์และสัตว์เล็กจำพวกหนูหลายพันตัว หลังพบว่าผู้ที่ทำงานในร้านขายสัตว์เลี้ยงติดเชื้อโควิด-19 และส่งผลให้ลูกค้ากว่าร้อยรายต้องเข้ารับการกักตัวในทันที

จากการตรวจสอบพบว่า หนูแฮมสเตอร์นำเข้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์ของร้านดังกล่าวติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา จึงทำให้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดครั้งนี้

-- ไมโครซอฟต์เตรียมเข้าซื้อกิจการแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) บริษัทวิดีโอเกมของสหรัฐเจ้าของเกมชื่อดังอย่าง Call of Duty และ World of Warcraft ด้วยวงเงินเกือบ 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้ไมโครซอฟต์ก้าวขึ้นเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของบริษัทกำลังเผชิญกับข่าวฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและการเลือกปฏิบัติ จนส่งผลให้มีพนักงานลาออกถึง 37 คน

-- ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นที่จะงัดใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินเพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และลดความตึงเครียดด้านเครดิต ขณะที่สถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มไม่สู้ดีนัก โดยทางธนาคารกลางจะออกนโยบายเพิ่มเติมเพื่อสร้างเสถียรภาพ

การเปิดเผยของธนาคารกลางจีนมีขึ้น หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.10% สู่ระดับ 2.85% ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564

-- โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรลดลงในไตรมาส 4/2564 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เนื่องจากภาวะการซื้อขายหุ้นเป็นไปอย่างซบเซา อย่างไรก็ดี ข้อตกลงการเข้าซื้อและควบรวมกิจการต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ด้วยดีนั้น ก็ได้ส่งแรงหนุนให้โกลด์แมน แซคส์ทำกำไรได้ทุกไตรมาสในปี 2564

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ธนาคารมีกำไร 10.81 ดอลลาร์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 11.76 ดอลลาร์/หุ้น

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ออกคำแนะนำให้พลเมืองชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง 22 ประเทศและเขตแดน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยประเทศและดินแดนดังกล่าวได้แก่อิสราเอล, ออสเตรเลีย, อียิปต์, แอลเบเนีย, อาร์เจนตินา, อุรุกวัย, ปานามา, กาตาร์, บาฮามาส, บาห์เรน, เบอร์มิวดา, หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน, หมู่เกาะเติกส์และเคคอส, ซูรินาม, เซนต์ลูเซีย, โบลิเวีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, ตุรกี และสหราชอาณาจักร

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยผลการประเมินงานวิจัยในวันนี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ไม่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ทั้งกับมารดาและบุตร

องค์การยาแห่งยุโรปได้ประเมินผลวิจัยที่ศึกษาสตรีมีครรภ์ในระยะต่าง ๆ รวมกันประมาณ 65,000 ราย ซึ่งไม่พบว่าการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นในการเกิดภาวะแทรกซ้อน แท้งบุตร คลอดก่อนกำหนด หรือเกิดผลข้างเคียงรุนแรงต่อเด็ก

-- -กระทรวงการคลังของอังกฤษออกประกาศว่า ทางกระทรวงฯจะเดินหน้าตรวจสอบโฆษณาเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโท ซึ่งมักมีเป้าหมายเป็นผู้บริโภครายย่อยที่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงของสินทรัพย์ประเภทนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาของคริปโทเคอร์เรนซีที่พุ่งสูงขึ้นได้นำไปสู่การโฆษณาเกี่ยวกับสินทรัพย์ประเภทนี้ที่มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงลอนดอน จนทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ต้องประกาศเตือนนักลงทุนถึงความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากเวสต์แพคของออสเตรเลีย, อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ของเยอรมนีและอังกฤษ และการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ