จีนยืนยันปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานแอปพลิเคชันโอลิมปิกปักกิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2022 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของทีมผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปักกิ่งเปิดเผยในวันนี้ว่า ฟังก์ชันหลักของแอปพลิเคชันจีนที่สร้างขึ้นสำหรับกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งนั้น มีเป้าหมายที่จะติดตามเรื่องสุขภาพของประชาชน และยืนยันว่าทีมผู้จัดงานดำเนินการตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน

ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีฯกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นโดยสถานทูตจีนในสหรัฐว่า เทคโนโลยีทั้งหมดของแอปพลิเคชัน MY2022 ได้ติดตั้งบนแอปสโตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยการแถลงข่าวดังกล่าวจัดขึ้นผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากกรุงปักกิ่ง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทีมนักวิจัยของแคนาดาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า แอปฯ MY2022 ซึ่งสร้างขึ้นโดยคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกปักกิ่งเพื่อติดตามและแชร์ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในหมู่นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันนั้น มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ซึ่งอาจนำไปสู่การละเมิดความเป็นส่วนตัวและการแฮกข้อมูล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำชี้แจงดังกล่าวยังมีขึ้น หลังจากผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงนายแลร์รี ไดมอนด์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฮูเวอร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐได้แนะนำให้นักกีฬาปิดอุปกรณ์รับสัญญาณ Wi-Fi ในระหว่างที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่กรุงปักกิ่ง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกจารกรรมข้อมูล

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเตือนว่า หนึ่งในความเสี่ยงที่น่ากังวลคือ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนหรืออาชญากรในจีนอาจใช้ Wi-Fi เป็นช่องทางในการสอดแนมการสื่อสารส่วนตัวหรือแม้กระทั่งติดตั้งมัลแวร์บนอุปกรณ์ส่วนบุคคล ซึ่งจะทำให้ผู้จารกรรมข้อมูลสามารถเปิดดูรายชื่อผู้ติดต่อทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาและนักการเมือง เพื่อที่จะทำการโจมตีในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ