World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ออกคำแนะนำให้พลเมืองชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง 22 ประเทศและเขตแดน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยประเทศและดินแดนดังกล่าวได้แก่อิสราเอล, ออสเตรเลีย, อียิปต์, แอลเบเนีย, อาร์เจนตินา, อุรุกวัย, ปานามา, กาตาร์, บาฮามาส, บาห์เรน, เบอร์มิวดา, หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน, หมู่เกาะเติกส์และเคคอส, ซูรินาม, เซนต์ลูเซีย, โบลิเวีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, ตุรกี และสหราชอาณาจักร

-- ศาสตราจารย์คาร์ล ฟิลพ็อตต์ คณะแพทยศาสตร์นอร์ริช มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย ประเทศอังกฤษเผยผลการศึกษาว่า เด็กที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 อาจมีประสาทการรับรู้กลิ่นที่ผิดเพี้ยน ซึ่งจะทำให้อาหารที่เด็กเลือกกินนั้นเปลี่ยนไปด้วย

ภาวะการรับรู้กลิ่นผิดเพี้ยนหรือ Parosmia อาจทำให้ผู้ป่วยรับรู้กลิ่นที่แปลกไปจากปกติ เช่น ได้กลิ่นเลมอนเป็นกะหล่ำปลีเน่า หรือกลิ่นช็อกโกแลตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นภาวะที่พบได้มากในผู้ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยคาดว่า เกิดจากการที่ร่างกายมีเซลล์รับรู้กลิ่นลดลง จึงทำให้รับรู้สารประกอบของกลิ่นได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ใช่สายพันธุ์สุดท้ายในการแพร่ระบาดครั้งนี้ แม้ว่าการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในบางประเทศจะเริ่มลดลงแล้วก็ตาม พร้อมเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ระดับสูงมีแนวโน้มจะนำไปสู่การกลายพันธุ์เป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

-- บริษัทโบตัส (Botas) ผู้ดำเนินการระบบท่อส่งน้ำมันของรัฐบาลตุรกี ได้ระงับการลำเลียงน้ำมันผ่านท่อส่งเคอร์คุก-ซีย์ฮาน (Kirkuk-Ceyhan) หลังจากเกิดเหตุระเบิดใกล้กับจังหวัดคาห์รามานมารัส ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี

แถลงการณ์ของโบตัสระบุว่า เหตุระเบิดได้ทำให้เกิดเพลิงไหม้ตามมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยรับมือเหตุฉุกเฉินได้ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการดับไฟแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิดซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับท่อส่งน้ำมันบริเวณกิโลเมตรที่ 511

-- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลียระบุในวันนี้ว่า รัฐบาลจะลดค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักศึกษาและนักเดินทางต่างชาติ เพื่อจัดการกับความท้าทายด้านแรงงาน ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ

-- นายซิน กว็อก แลม ปรมาจารย์กังฟูและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชาวฮ่องกงวัย 65 ปีเปิดเผยว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งการประกาศเจตนารมณ์ดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจให้กับแวดวงการเมืองฮ่องกง ในขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงคนปัจจุบันยังไม่ได้ยืนยันว่าจะลงชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 หรือไม่

-- ธนาคารกลางลาว (BOL) ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัท Lao Digital Assets Exchange (LDX) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง AIF Group และ Phongsupthavy Group และ Bitqik ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Simuong Group สามารถเปิดการซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีได้

-- มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ เปิดเผยว่ามีชาวอเมริกันประมาณ 1 ใน 5 ป่วยเป็นโรคโควิด-19 นับตั้งแต่การแพร่ระบาดเริ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ