สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอสินเชื่อจำนองพุ่ง หลังผู้ซื้อบ้านแห่ขอเงินกู้ กังวลดบ.พุ่งไม่หยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2022 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองพุ่งขึ้น 2.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความต้องการกู้เงินที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อบ้านมีความกังวลว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองจะดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้น 8% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว และลดลง 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปี สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 647,200 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.64% จากระดับ 3.52%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.9% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2562 ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้น จะทำให้บริษัทต่างๆ เผชิญต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ