World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2022 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพุธ (19 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องและเข้าสู่การปรับฐาน (Correction) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐได้ฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,028.65 จุด ลดลง 339.82 จุด หรือ -0.96%

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนม.ค. โดยระบุว่า ตลาดจะเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดในไม่ช้า เนื่องจากปริมาณน้ำมันจะอยู่สูงกว่าอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันบางรายเพิ่มกำลังการผลิตสูงเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าสหรัฐ แคนาดา บราซิล รัสเซีย และซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของแคนาดาเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 4.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 4.7% ในเดือนพ.ย.

การดีดตัวขึ้นของดัชนี CPI ได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาอาหารและรถยนต์

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ นายจอห์นสันกล่าวว่า เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า ชาวอังกฤษจะไม่ต้องถูกบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยหรือต้องทำงานจากที่บ้านอีกต่อไป

-- มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรในไตรมาส 4/2564 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ธนาคารมีกำไรที่ระดับ 2.01 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.91 ดอลลาร์/หุ้น

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่า เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และทุกฝ่ายควรรอผลการสอบสวนต่อกรณีอื้อฉาวที่รัฐบาลจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงล็อกดาวน์ว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อกฎข้อบังคับใดๆ หรือไม่

"ผมจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และผมขอโทษอย่างจริงใจต่อการตัดสินใจผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเราควรรอผลการสอบสวนในสัปดาห์หน้าก่อนที่จะทำการด่วนสรุป" นายจอห์นสันกล่าวต่อรัฐสภาเมื่อคืนที่ผ่านมา

-- เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำเนียบขาวแถลงว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการแจกหน้ากากอนามัยแบบ N95 จำนวน 400 ล้านชุดให้แก่ชาวอเมริกันเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับหน้ากาก N95 ได้ฟรีจากร้านขายยาและศูนย์อนามัยในชุมชนเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรสูงกว่าคาดในไตรมาส 4/2564 โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และวาณิชธนกิจ

ทั้งนี้ แบงก์ ออฟ อเมริการะบุว่า ธนาคารมีกำไรที่ระดับ 82 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 76 เซนต์/หุ้น

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดทำเนียบขาวต้อนรับสื่อมวลชน ก่อนที่จะถึงกำหนดครบรอบ 1 ปีของการทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวราว 30 คนจะได้รับเชิญให้เข้าสัมภาษณ์ปธน.ไบเดนที่ทำเนียบขาวในวันนี้ (20 ม.ค.) เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะเผชิญคำถามมากมาย เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย, การรับมือกับโควิด-19 และอนาคตเกี่ยวกับประชาธิปไตยในสหรัฐ

-- นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โควิด-19 จะไม่มีวันหายไป แต่มีโอกาสที่ WHO จะประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในปีนี้

"เราไม่สามารถกำจัดไวรัสโควิด-19 ในปีนี้ และเราไม่สามารถกำจัดไวรัสนี้ได้อย่างถาวร แต่สิ่งที่เราทำได้คือการประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในปีนี้" นายแพทย์ไรอันกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., ธนาคารกลางจีนจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR, เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ