World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.80% และได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีลง 0.05% สู่ระดับ 4.6% จากระดับ 4.65% โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า รัสเซียอาจเคลื่อนกำลังทหารเข้าไปในยูเครนตามที่ได้สั่งสมกำลังพลบริเวณชายแดน ขณะเดียวกันก็เตือนรัสเซียว่าอาจต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรทางการเงิน เศรษฐกิจ และมาตรการอื่น ๆ หากคิดจะบุกยูเครนเต็มรูปแบบ

-- ทำเนียบขาวได้เตือนบริษัทในอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐให้เตรียมตัวรับมือเกี่ยวกับข้อกำหนดในการส่งออกฉบับใหม่ โดยระบุว่า หากรัสเซียทำการโจมตียูเครน สหรัฐอาจใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการแบนไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อาจอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีในเดือนก.พ.

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะให้ประเทศสมาชิกยกเลิกหรือผ่อนปรนมาตรการการห้ามเดินทางระหว่างประเทศ แม้ว่ายังจะมองว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงน่าวิตกกังวลก็ตาม

-- ธนาคารกลางศรีลังกา (CBSL) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาดในวันนี้ เพื่อหวังควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจ แต่ระบุว่าเงินเฟ้อที่ระดับสูงในปัจจุบันได้รับแรงกดดันส่วนใหญ่จากภาวะชะงักงันด้านอุปทานซึ่งคาดว่าจะคงอยู่เพียงชั่วคราว

-- นายมาริโอ โมราเลส รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีและเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกกล่าวว่า แม้ว่าจีนทุ่มเงินใช้จ่ายจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ แต่คาดว่าจีนอาจต้องใช้เวลาอีกนานจึงจะมีศักยภาพที่แข็งแกร่งพอที่จะผลิตชิปที่ทันสมัยได้

-- ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นกว่า 800 จุดในวันนี้ หลังจีนหั่นดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 เดือน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 24,952.35 จุด เพิ่มขึ้น 824.50 จุด หรือ +3.42%

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีแล้วในวันนี้ เพื่อจัดการประชุมคลี่คลายความตึงเครียดกับรัสเซียในประเด็นยูเครนร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตร ซึ่งเป็นเวลาเพียงหนึ่งวันหลังสหรัฐมีคำเตือนว่า รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนเร็ว ๆ นี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกมาตรการทางภาษีที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บังคับใช้กับจีน

ปธน.ไบเดนระบุว่า นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กำลังดำเนินการในประเด็นนี้ พร้อมเสริมว่า เขายังไม่มั่นใจถึงความเป็นไปได้ของการผ่อนปรนภาษี ขณะที่สหรัฐพยายามสร้างความมั่นใจว่า จีนจะรักษาข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่ลงนามเมื่อปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ