โพลบลูมเบิร์กคาดแบงก์ชาติจีนจะหั่นดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงครึ่งแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2022 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปอีกในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบต่าง ๆ และสร้างความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะเติบโตอย่างมีศักยภาพ

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราส่วน RRR สำหรับธนาคารรายใหญ่ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 11%

ขณะเดียวกันคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย, ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) และปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วัน ลงอีก 0.10% ในไตรมาส 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 4% ในไตรมาส 4/2564 ขณะที่รัฐบาลและธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการเพิ่มขึ้นในปี 2565 เพื่อสนับสนุนการขยายตัวและสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจ โดยล่าสุดในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.10% สู่ระดับ 2.85% เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา และจากนั้นวันที่ 20 ม.ค. ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปี

ไอริส ปัง นักวิเคราะห์จากธนาคารไอเอ็นจีในฮ่องกงกล่าวว่า "ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก ซึ่งหมายความว่า ธนาคารกลางจะไม่รอให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนชะลอตัวลงอีก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ