World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 24, 2022 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยรายงานล่าสุดว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 4 ช่วยให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในอิสราเอลมีภูมิคุ้มกันการเจ็บป่วยรุนแรงเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนวัยเดียวกันที่ฉีดวัคซีนเพียง 3 เข็ม

-- นายเดวิด เมริเคิล นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีนี้ โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน รีบหนีออกจากยูเครน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซีย

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาให้ความเห็นว่า นโยบาย Zero-Covid ของจีนเริ่มเป็นภาระต่อระบบเศรษฐกิจมากขึ้นทุกที เนื่องจากส่งผลกระทบแง่ลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งในประเทศจีนและทั่วโลก

-- สภาการพยาบาลสากล (ICN) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ผลักดันให้บรรดาประเทศร่ำรวยเพิ่มการว่าจ้างพยาบาลจากกลุ่มประเทศยากจน ซึ่งทำให้ภาวะขาดแคลนบุคลากรในประเทศเหล่านั้นทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

-- สำนักข่าว CNBC รายงานว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งของจีนได้ออกมาตรการใหม่เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบล่าสุด ขณะที่กรุงปักกิ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวแสดงความเชื่อมั่นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอนในรัฐส่วนใหญ่ของสหรัฐจะถึงจุดสูงสุดภายในกลางเดือนก.พ.นี้

-- ชาวสหรัฐหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วง ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านข้อบังคับด้านวัคซีนและมาตรการสกัดโควิด-19 อื่น ๆ ของภาครัฐ ท่ามกลางความผิดหวังและท้อแท้ของประชาชนจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยังคงทะยานสูงขึ้นต่อเนื่อง

-- นายหยู หย่งติ้ง อดีตที่ปรึกษาธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุว่า การที่ธนาคารกลางจีนหันมาใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง ก็อาจยังไม่เพียงพอจะพยุงเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพได้ และรัฐบาลจีนควรเร่งเพิ่มระดับการใช้จ่ายให้มากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการแถลงข่าวโดยนายหลี่ หยาง อดีตรองประธานสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) ซึ่งระบุว่า นโยบายการคลังและการเงินของจีนยังมีพื้นที่ในการรักษาเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565

-- ผลวิจัยชุดใหม่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์สามารถลดความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้

-- นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets แสดงความเห็นว่า นโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID ของจีน รวมถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจอาจส่งกระทบต่อค่าเงินบางสกุล ซึ่งควรจะได้ประโยชน์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ทางการจีนกล่าวเตือนว่า นักการทูตต่างประเทศที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งอาจถูกกักตัว 21 วัน หากพิจารณาแล้วว่าเข้าข่ายใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

-- นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปาล์มจะผันผวนและประสบภาวะอุปทานตึงตัวอีกครั้งในปีนี้ เนื่องจากมาเลเซียยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนในการรับมือกับปัญหาแรงงานขาดแคลน ส่วนนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับพลังงานสีเขียวและความมั่นคงด้านอาหารนั้นจะกระตุ้นความต้องการน้ำมันปาล์มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ