World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 28, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้สนทนากับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เนื่องจากสถานการณ์บริเวณพรมแดนยูเครนติดกับรัสเซียยังคงตึงเครียด

ผู้นำทั้งสองประเทศได้สนทนากันทางโทรศัพท์เป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้ โดยปธน.ไบเดนและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เตรียมความพร้อมในกรณีที่รัสเซียตัดสินใจบุกยูเครนแล้ว

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อนุมัติให้ใช้ยาต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์สำหรับรักษาผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยขั้นรุนแรง ขณะที่ยุโรปกำลังพยายามอย่างหนักในการรับมือไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- ธนาคารดีบีเอส กรุ๊ป (DBS) บรรลุข้อตกลงซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อยของซิตี้กรุ๊ปในไต้หวัน โดยมีแนวโน้มว่า ดีบีเอสซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสิงคโปร์จะต้องจ่ายเงินในการซื้อธุรกิจครั้งนี้สูงกว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 956 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (706.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะทำให้ดีบีเอสกลายเป็นธนาคารต่างชาติรายใหญ่สุดในไต้หวันเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) ว่า จีนยินยอมให้ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN) เดินทางเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 ? 20 ก.พ.

-- ตลาดหุ้นจีนได้ระงับแผนการยื่นขอเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทต่าง ๆ อย่างน้อย 60 แห่ง ซึ่งรวมถึงธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ของธนาคารดอยซ์แบงก์ในประเทศจีน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนยังคงทำการตรวจสอบบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางหรืออันเดอร์ไรท์เตอร์

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน (Cruise Missile) จำนวน 2 ลูก ซึ่งสามารถยิงเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปถึง 1,800 กิโลเมตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 ม.ค.) โดยรายงานดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของออสเตรเลียได้อนุมัติในวันนี้ (28 ม.ค.) ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้แก่เด็กอายุ 16-17 ปี ขณะที่ทางการเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว เพื่อมุ่งลดภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะนำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านเงินเฟ้อ พร้อมกับแนะนำให้ BOJ พิจารณากำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสำหรับพันธบัตรที่มีอายุไถ่ถอนสั้นลงด้วย เพื่อทำให้กรอบการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมีความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวของ IMF นั้น สวนทางกับท่าทีของธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน

-- อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทมีแผนจะลงทุนเป็นพันธมิตรระยะยาวร่วมกับภารตี แอร์เทล (Bharti Airtel) บริษัทโทรคมนาคมของอินเดีย เป็นมูลค่าสูงสุด 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอินเดีย

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจจีนจะมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก แต่ก็เป็นไปอย่างไม่สมดุล เนื่องจากมียอดการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแอ รวมถึงความไม่แน่นอนจากการใช้มาตรการปราบปรามธุรกิจในภาคเทคโนโลยี และภาคการผลิตที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ