World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2022 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ในวันจันทร์ (31 ม.ค.) โดย FDA ได้อนุมัติใช้วัคซีนสไปค์แวกซ์ (Spikevax) ของโมเดอร์นาเพื่อใช้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า วัคซีนสไปค์แวกซ์เป็นไปตามมาตรฐานที่เข้มงวดของ FDA ในด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพการผลิตที่จำเป็นสำหรับการอนุมัติใช้อย่างเต็มรูปแบบ

-- ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจในวันนี้ (1 ก.พ.) ที่จะเสนอให้มีการขึ้นทะเบียนเหมืองทองคำและโลหะเงินบนเกาะซาโดะในรายการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกประจำปี 2566 ซึ่งท้าทายการประท้วงของเกาหลีใต้ที่ต่อต้านการเสนอชื่อสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวพันกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลก

ความพยายามที่จะขึ้นทะเบียนเหมืองแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกในศตวรรษที่ 17 นั้น อาจจะเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ยังคงกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) บ่งชี้ว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านการเมืองจะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมัน และความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ได้บรรเทาลง

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 46 รายคาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 79.16 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่ระดับสูงสุดสำหรับปีนี้ และเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ 73.57 ดอลลาร์

ส่วนราคาน้ำมันดิบสหรัฐนั้นคาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 76.23 ดอลลาร์ในปีนี้ เทียบกับระดับ 71.38 ดอลลาร์ที่คาดไว้ในเดือนที่แล้ว

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงในเดือนม.ค. 2565 รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เผชิญแรงขายอย่างหนักจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดในเดือนมี.ค. 2563 อย่างไรก็ตาม ราคาบิตคอยน์กำลังแสดงสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลงในเดือนม.ค. 2565 สู่ระดับน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของราคาที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม หลังร่วงลงจากเหนือระดับ 47,000 ดอลลาร์ ลงต่ำกว่าระดับ 34,000 ดอลลาร์ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของปีนี้ ราคาบิตคอยน์ก็ได้ดีดตัวขึ้นนับตั้งแต่นั้น โดยขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 37,000 ดอลลาร์

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปีนี้ ลงสู่ 3.2% จาก 3.8% เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงต้นปี เนื่องจากมาตรการสนับสนุนด้านการคลังลดลง และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า การขยายตัวของ GDP เมื่อเทียบเป็นรายปีจะอยู่ที่ 0.5% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับประมาณการณ์ครั้งก่อนที่ 2.0% ขณะที่การใช้จ่ายด้านการบริการที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนั้นได้ลดลงอย่างรุนแรงนับตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค. แต่การฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโอมิครอนนั้นมีแนวโน้มที่จะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 แต่เขายังคงสบายดี และจะยังคงทำงานผ่านระบบทางไกล ขณะที่ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรูโดได้เปิดเผยกับแคนาเดียน เพรสว่า เขาได้ทำการกักตัวในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่บุตรคนหนึ่งของเขาติดเชื้อโควิด-19 แต่ผลตรวจแบบเร่งด่วนของตัวเขาในเวลานั้นออกมาเป็นลบ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน ได้ตั้งเขตนำร่องเพื่อสำรวจแนวทางใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน โดยกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และนครกว่างโจว ก็ล้วนอยู่ในโครงการนำร่องนี้ด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นความพยายามของจีนในการคว้าโอกาสจากเทคโนโลยีบล็อกเชน

รายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนได้สั่งการให้ฝ่ายกำกับดูแลระดับมณฑลใช้บล็อกเชนให้ได้ประโยชน์เต็มที่ ไม่ว่าจะในเรื่องการแบ่งปันข้อมูล การพัฒนากระบวนการทางธุรกิจ และลดต้นทุนการดำเนินงาน โดยมีหน่วยงาน 164 แห่งที่ได้รับเลือกให้นำร่องการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานท้องถิ่น มหาวิทยาลัย ธนาคาร โรงพยาบาล บริษัทยานยนต์ และบริษัทพลังงาน

-- ผลการศึกษาจากเดนมาร์กพบว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเดนมาร์ก แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม หรือ BA.1 และทำให้ผู้ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อได้ง่ายกว่าด้วยเช่นกัน

ผลการศึกษาในเดนมาร์กเปิดเผยว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 33% โดยโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในเดนมาร์กไปแล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค., ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อินโดนีเซียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต และอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต/ซ๊ไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ