IMF–ธนาคารโลกเลื่อนแผนประชุมประจำปีในโมร็อกโก เหตุโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกประกาศเลื่อนแผนจัดประชุมประจำปี 2565 ณ เมืองมาราเกซ ประเทศโมร็อกโก ออกไปจนถึงเดือนต.ค.ปี 2566 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ IMF และธนาคารโลกได้ระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมประจำปีนี้จะจัดขึ้น ณ กรุงวอชิงตันในเดือนต.ค.แทน หลังจากที่มีการปรึกษาหารือกับรัฐบาลโมร็อกโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดิมที IMF และธนาคารโลกวางแผนจัดการประชุมประจำปี 2564 ในโมร็อกโก แต่ตัดสินใจเลื่อนแผนการดังกล่าวในเดือนพ.ย.ปี 2563 อันเนื่องมาจากโรคระบาด ซึ่งโดยปกติแล้วการประชุมประจำปีดังกล่าวจะจัดขึ้นติดต่อกัน 2 ปีที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารโลกและ IMF ณ กรุงวอชิงตัน และจากนั้นจะจัดขึ้นในประเทศสมาชิกในทุก ๆ ปีที่ 3 แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ขัดขวางแผนการดังกล่าว

ธนาคารโลกและ IMF ต้องจัดการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงผ่านระบบทางไกลนับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2562 แม้การประชุมในปี 2564 ณ กรุงวอชิงตันเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการผสมผสานระหว่างการประชุมผ่านระบบทางไกลและการประชุมในสถานที่จริง ขณะที่โฆษกของธนาคารโลกและ IMF เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิในเดือนเม.ย.

ปกติแล้วมีผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวประมาณ 13,000 คน รวมถึง ผู้สังเกตการณ์จากองค์กรรัฐบาลระหว่างประเทศ เช่น องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD และองค์การการค้าโลก (WTO) ตลอดจนคณะผู้แทนของสถาบันการเงินและองค์กรภาคประชาสังคมต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ