World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 1, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส เข้าซื้อกิจการ "เวอร์เดิล (Wordle)" ซึ่งเป็นเกมทายคำศัพท์ออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้ โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดฐานลูกค้าใหม่ ๆ

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังหารือกับชาติพันธมิตรในยุโรปตะวันออกเกี่ยวกับการส่งทหารอเมริกันไปประจำการในพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ขณะเผชิญหน้ากับการสะสมกำลังพลของรัสเซียตามแนวชายแดนใกล้ยูเครน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมเดินทางเยือนยูเครนในวันนี้ (1 ก.พ.) ตามแนวทางด้านการทูตเพื่อขัดขวางการรุกรานของรัสเซีย โดยเป็นการส่งสัญญาณเตือนให้รัสเซียถอยออกมาจากสถานการณ์ที่นำไปสู่ความขัดแย้ง

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวของบรรดาลูกจ้างรัฐบาลสหรัฐในประเทศเบลารุสให้รีบเดินทางออกจากเบลารุสโดยด่วน พร้อมกับเตือนไม่ให้เดินทางไปยังประเทศดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียเกี่ยวกับประเด็นยูเครนกำลังทวีความรุนแรง

-- บริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) ได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ได้เลื่อนการยื่นขออนุมัติเป็นเวลานานหลายเดือน อันเนื่องมาจากปัญหาด้านการพัฒนาและการผลิต

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ พร้อมประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตร

-- สภาความมั่นคงและป้องกันตนเองของเมียนมาออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลกองทัพเมียนมาได้ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอย่างเป็นทางการจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้

-- นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังได้กล่าวแสดงความเห็นในการประชุมซึ่งจัดโดยสถาบันฮูเวอร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน อาจประสบความล้มเหลวในการรั้งตำแหน่งผู้นำจีนและหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ในปีนี้ ซึ่งสวนทางกับที่ผู้สังเกตการณ์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นในวันนี้ว่า โตโยต้าตกลงจ่ายเงินให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพื่อยุติคดีที่พนักงานรายหนึ่งของโตโยต้าฆ่าตัวตาย เนื่องจากทำงานหนักเกินไปและถูกคุกคามในที่ทำงาน หลังจากที่ศาลสูงจังหวัดนาโงยะตัดสินเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาให้การเสียชีวิตของพนักงานคนดังกล่าวถือว่าเกี่ยวข้องกับงาน โดยให้ข้อสังเกตว่า ผู้ตายมีอาการเครียดอย่างรุนแรงจากการทำงานก่อนที่จะปลิดชีพตัวเองในปี 2553

-- นางนิรมาลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดียได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะออกเงินดิจิทัลในปีงบประมาณถัดไปด้วยการใช้บล็อกเชนและเทคโนโลยีสนับสนุนอื่น ๆ

-- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันแห่งออสเตรเลียออกแถลงข่าวยอมรับความผิดพลาดของรัฐบาลภายใต้การบริหารของเขา โดยนายมอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลได้ประเมินผลกระทบจากโอมิครอนต่ำเกินไป ส่งผลให้ประชาชนเกิดความผิดหวังและเจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ