World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 3, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความมั่งคั่งของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์ม (เฟซบุ๊ก) อาจลดลงถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลงอย่างหนักถึง 22.79% หลังเปิดเผยผลกำไรที่ต่ำกว่าคาด และจำนวนผู้ใช้งานชะลอตัวลง

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุว่า ผลประกอบการของบริษัทได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งรวมถึงปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และการที่บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวด้วยการอัปเดตระบบปฏิบัติการบน iPhone เป็น iOS 14.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ด้านโฆษณาของเฟซบุ๊ก

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเตือนว่า การสู้รบกับรัสเซีย ซึ่งตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดน จะลุกลามจนกลายเป็นสงคราม "เต็มอัตราศึก" และจะส่งผลกระทบต่อทั้งทวีปยุโรป

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ เตรียมประชุมทางไกลกับกลุ่มที่ปรึกษาในวันที่ 15 ก.พ. เพื่อหารือเรื่องคำขออนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉิน (EUA) กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี

-- เวิร์มโฮล (Wormhole) โปรโตคอลที่เชื่อมต่อโซลานา (Solana) และบล็อกเชน DeFi อื่น ๆ ได้ถูกแฮกเกอร์โจมตีและขโมยเงินคริปโทเคอร์เรนซีในระบบรวม 120,000 WETH หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 320 ล้านดอลลาร์

-- นายแจ็คกี ชาน หรือเฉินหลง นักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง นำทัพนักกีฬาโอลิมปิกจีนวิ่งถือคบเพลิงโอลิมปิกเหนือกำแพงเมืองจีนในวันนี้ (3 ก.พ.) ซึ่งถือเป็นวันที่ 2 ในพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกซึ่งจัดขึ้นทั้งหมดเพียงแค่ 3 วัน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายเดเร็ก โชเลต์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการประชุมออนไลน์ที่จัดโดยศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ในกรุงวอชิงตันว่า สหรัฐจะยังคงคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมาต่อไป รวมถึงผู้มีส่วนช่วยให้คณะทหารยึดอำนาจการปกครองได้สำเร็จ

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมยุติมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเตรียมเปิดให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ตกค้างในต่างประเทศเดินทางกลับบ้านได้สะดวกขึ้น

-- สถาบันสถิติตุรกีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของตุรกีพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ 48.69% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบต่อเนื่อง และสกุลเงินลีราอ่อนค่าลงอย่างหนักในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี มีกำหนดการเยือนประเทศยูเครนเพื่อพบกับปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนในวันนี้ หลังจากที่ตุรกีเสนอขอเป็นคนกลางสลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

เจ้าหน้าที่ตุรกีรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ปธน.เออร์โดกันประกาศไม่เลือกข้างฝ่ายไหนในวิกฤตครั้งนี้ และทางตุรกีคาดว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะคลี่คลายหลังการประชุมในยูเครน โดยเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ตุรกีกับยูเครนกล่าวว่าจะร่วมลงนามในความตกลงการค้าเสรี ตลอดจนข้อตกลงอื่น ๆ

-- เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เตรียมเปิดรับเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยสารมาด้วยเป็นเที่ยวแรกในรอบเกือบ 2 ปีในวันนี้ โดยมีนักท่องเที่ยวเพียงไม่กี่คนเท่านั้น และต้องผ่านการกักตัวอย่างเข้มงวดเมื่อเดินทางถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ