World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 7, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียประกาศเลื่อนการประชุมนโยบายการเงิน จากเดิมที่มีกำหนดแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพุธที่ 9 ก.พ. เลื่อนเป็นวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.พ. เพื่อไว้อาลัยแก่ ลตา มังเคศกร (Lata Mangeshkar) ศิลปินนักร้องระดับตำนานผู้เป็นที่รักของชาวอินเดีย เจ้าของฉายา "นกไนติงเกลแห่งอินเดีย (Nightingale of India)" ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยวัย 92 ปี

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ส่งทหารถึงประเทศโปแลนด์แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเสริมกำลังกองทัพของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ในยุโรปตะวันออก เพื่อรับมือกองทัพรัสเซียตามแนวพรมแดนยูเครน

-- คณะอัยการในสวิตเซอร์แลนด์เตรียมตั้งข้อหากับธนาคารเครดิตสวิส ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า ธนาคารมีความผิดฐานช่วยเหลือแก๊งลักลอบขนยาเสพติดในบัลแกเรียฟอกเงินรวมหลายล้านยูโร โดยคณะอัยการได้เรียกค่าเสียหายราว 42.4 ล้านฟรังก์สวิส

-- นายจิม วัตสัน นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) เพื่อรับมือกับเหตุประท้วง 9 วันที่สร้างภาวะชะงักงันในเมืองหลวง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนราว 5,000 คนในกรุงออตตาวา รวมทั้งรถพ่วงและรถส่วนบุคคลอีก 1,000 คันได้พร้อมใจกันเคลื่อนขบวนเข้าสู่ใจกลางกรุงออตตาวา เพื่อเข้าร่วมการประท้วงในสัปดาห์ที่ 2 เพื่อต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับคนขับรถข้ามแพรมแดนแคนาดา-สหรัฐ

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "ฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์" (Fox News Sunday) เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) โดยเตือนว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้

"เราอยู่ในช่วงเวลาที่รัสเซียอาจดำเนินการทางทหารกับยูเครนวันใดก็ได้ หรืออาจลงมือในอีก 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้ หรือรัสเซียอาจเลือกใช้วิธีทางการทูตแทนก็เป็นได้" นายซัลลิแวนกล่าว

-- ปธน.เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เดินทางเยือนกรุงมอสโกของรัสเซียในวันนี้ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวทางการทูตที่ต้องจับตา โดยเขาหวังขอคำมั่นสัญญาจากปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อลดความตึงเครียดกับยูเครน ท่ามกลางความวิตกของบรรดาผู้นำชาติตะวันตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในอีกไม่ช้า

-- นายเผิง เหวินเฉิง หัวหน้านักวิเคราะห์จากไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) คาดว่า ตลาดทุนของจีนจะพัฒนาไปในทิศทางที่ดี และมองเห็นโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะใช้โอกาสในการเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในสัปดาห์นี้ส่งสัญญาณให้ทั่วโลกทราบว่า เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในระยะยาวของสหรัฐยังคงอยู่ที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แม้วิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงปะทุอยู่ก็ตาม

-- นายแพทย์ไมเคิล ออสเทอร์โฮล์ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบายโรคติดเชื้อสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า การใช้กลยุทธ์รักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของจีนนั้นจะไม่สามารถจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ในระดับสูง

-- อังกฤษและเกาหลีใต้เตรียมลงนามในข้อตกลงเพื่อส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานสำหรับผลิตภัณฑ์สำคัญที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด เช่น เซมิคอนดักเตอร์ โดยนางแอนน์-มารี เทรเวลแยน รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายยอ ฮัน-กู รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ออสเตรเลียอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้วเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.นี้เป็นต้นไป นับเป็นการสิ้นสุดการปิดพรมแดนระหว่างประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปี

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาเรียกร้องในวันนี้ ให้จีน "ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม" เพื่อบรรลุเป้าหมายตามพันธสัญญาในการซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐเพิ่ม 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 และ 2564 ภายใต้ข้อตกลงการค้า "ระยะที่ 1" ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ลงนาม

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาเผยวันนี้ว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ยินยอมให้ทูตพิเศษของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) จากประเทศกัมพูชา เข้าพบสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในการเดินทางเยือนเมียนมาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ