"เทสลา" ปิดบังลูกค้า หลังสั่งถอด ECU ในแร็คพวงมาลัยหวังแก้ชิปขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2022 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ได้ตัดสินใจถอดชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) 1 ใน 2 ชุดในแร็คพวงมาลัยของรถรุ่น Model 3 และ Model Y บางคันที่ผลิตในจีน เพื่อให้สามารถผลิตรถยนต์ได้ตามเป้าหมายยอดขายรถยนต์ในไตรมาสที่ 4/2564 ขณะที่ต้องรับมือกับปัญหาชิปขาดแคลนทั่วโลก

รายงานดังกล่าวอ้างคำบอกเล่าจากพนักงานเทสลา 2 รายและแหล่งข่าววงในว่า เทสลาไม่ได้เปิดเผยเรื่องการถอด ECU ดังกล่าว ซึ่งได้ถอดออกไปแล้วในรถนับหมื่นคันที่จัดส่งให้กับลูกค้าในจีน, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เทสลาตัดสินใจไม่แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ลูกค้าทราบ เนื่องจากมองว่า ECU ที่ถอดออกนั้น เป็นเพียงอุปกรณ์สำรองและไม่จำเป็นสำหรับการขับรถยนต์แบบอัตโนมัติระดับ 2

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เทสลาจะดำเนินการอย่างเดียวกันนี้กับรถที่ผลิตขึ้นในสหรัฐหรือรถที่จัดส่งไปยังสหรัฐด้วยหรือไม่

อนึ่ง เทสลาดำเนินการได้ดีกว่าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ในการจัดการกับปัญหาห่วงโซ่อุปทาน โดยใช้ชิปน้อยลงและเขียนซอฟต์แวร์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

เทสลาคาดว่าจะเผชิญกับปัญหาชิปขาดแคลนต่อไปในปีนี้ก่อนจะคลี่คลายลงในปีหน้า โดยนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลากล่าวในการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 4/2564 เมื่อเดือนที่แล้วว่า การขาดแคลนชิปไม่ใช่ปัญหาระยะยาว แต่ตอนนี้เป็นเพราะโรงงานต่าง ๆ เพิ่มกำลังการผลิตและผู้ผลิตรถยนต์แห่ซื้อชิปด้วยความตื่นตระหนก ซึ่งเป็นเหตุให้ห่วงโซ่อุปทานชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ