World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย BA.2 ของโอมิครอนจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าสายพันธุ์ย่อยนี้สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำในผู้ที่เคยติดเชื้อโอมิครอนมาก่อนหรือไม่

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวยูเครนได้พยายามระดมทุนผ่านบิตคอยน์ เพื่อหวังตอบโต้รัสเซียที่ปัจจุบันตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนประเทศ ขณะที่ชาติมหาอำนาจฝั่งตะวันตกได้พยายามเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งซึ่งอาจนำไปสู่สงครามได้

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ปิดโรงงานแห่งหนึ่งที่ใช้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเมืองไลเดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นการชั่วคราวตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564

รายงานดังกล่าวระบุว่า โรงงานแห่งนี้มีกำหนดจะเริ่มผลิตวัคซีนโควิดอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่จนถึงขณะนี้ โรงงานได้หันไปทดลองผลิตวัคซีนสำหรับโรคอื่นที่มีแนวโน้มทำกำไรมากกว่า ส่งผลให้ซัพพลายวัคซีนโควิดของบริษัท J&J ลดลงหลายร้อยล้านโดส

-- สถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยผลการวิเคราะห์ในวันอังคาร (8 ก.พ.) ว่า จีนไม่ได้ซื้อสินค้าสหรัฐตามข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีที่ลงนามในปี 2563 ซึ่งตอกย้ำถึงความล้มเหลวของข้อตกลงที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐชื่นชมว่าเป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 272 ต่อ 162 ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันอังคาร (8 ก.พ.) เพื่อช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 11 มี.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์

-- นายเบอร์นาร์ด ชาน ประธานบริหารด้านการเงินของสภาบริหารของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก เทเลวิชันในวันนี้ว่า เขามีมุมมองเชิงบวกว่า ฮ่องกงจะสามารถเปิดพรมแดนได้ภายในเวลา 1 ปี แม้ทางการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 รอบใหม่ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ ซึ่งท้าทายกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Covid-Zero)

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่นประกาศลดคาดการณ์ยอดขายในปีงบการเงิน 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 29.50 ล้านล้านเยน (2.55 แสนล้านดอลลาร์) จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 30 ล้านล้านเยน เนื่องจากผลกระทบของปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก

-- บริษัทฮุนได มอเตอร์ โค และบริษัทเกีย คอร์ป แจ้งเตือนเจ้าของรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ของทั้ง 2 เจ้า จำนวนเกือบ 500,000 คันในสหรัฐให้จอดรถภายนอกอาคารและห่างจากรถคันอื่น เนื่องจากเครื่องยนต์มีข้อบกพร่องที่อาจทำให้รถไฟไหม้ได้ทันที แม้รถจะจอดอยู่เฉย ๆ ก็ตาม

-- แอปเปิลประกาศวานนี้ว่า บริษัทเตรียมปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่าแท็บทูเพย์ (Tap to Pay) สำหรับไอโฟน ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าจากร้านค้าในสหรัฐได้ผ่านการแตะบัตรเครดิตและเดบิตบนไอโฟนได้โดยตรงโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม

-- นายมุฮ์ยิดดิน ยัซซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศว่าตนติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ โดยขณะนี้ยังสบายดีและกำลังกักตัวที่บ้าน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวยช่วยบริจาคเงินจำนวน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาวิกฤตโควิด-19 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ เพื่อขยายการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19, การรักษาโรค และการตรวจเชื้อให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

-- เว็บไซต์เดอะ บล็อก (theblockcrypto.com) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ (Kommersant) ของรัสเซียว่า ทางการรัสเซียเตรียมที่จะอนุมัติให้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ