"ฟอร์ด-โตโยต้า" ระงับการผลิตบางส่วน จากเหตุประท้วงชายแดนแคนาดา-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2022 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตบางส่วนในแคนาดา เนื่องจากกลุ่มคนขับรถบรรทุกได้ก่อเหตุประท้วงมาตรการบังคับฉีดวัคซีนด้วยการนำรถบรรทุกจอดปิดกั้นพื้นที่ชายแดนระหว่างสหรัฐและแคนาดา ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐและแคนาดาเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

การประท้วงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่งในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค. และนับตั้งช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 31 ม.ค. กลุ่มคนขับรถบรรทุกได้พากันปิดเส้นทางขาเข้าที่สะพานแอมบาสเดอร์ของแคนาดา ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งรถยนต์และสินค้าเกษตรจากเมืองดีทรอยต์ของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งได้รับผลกระทบจากภาวะชะงักงันด้านการขนส่งที่เกิดขึ้นใกล้กับเมืองดีทรอยต์ ซึ่งถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ โดยโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐกล่าวว่า ทางบริษัทคาดว่าจะไม่มีการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในเมืองออนตาริโอในสัปดาห์นี้ ขณะที่ฟอร์ด มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ และบริษัทสเตลแลนทิส ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถไครสเลอร์ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประท้วงของกลุ่มคนขับรถบรรทุกมีความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และการเกษตร เนื่องจากเป็นอุปสรรคขัดขวางการข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐและแคนาดา โดยการประท้วงดำเนินมาเป็นวันที่ 13 แล้ว

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประท้วงนี้อาจส่งผลกระทบต่อแรงงานและห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการสหรัฐให้ความสำคัญมากที่สุด โดยสหรัฐกำลังประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าเกษตรจากสหรัฐไปแคนาดา

ทางด้านนายจิม วัตสัน นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวาได้ชี้แจงขณะประกาศภาวะฉุกเฉินว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนเริ่มทำให้สถานการณ์ไม่สามารถควบคุมได้ โดยเหล่าผู้ประท้วงได้นำรถบรรทุกมาปิดกั้นการจราจรตามถนนสายต่าง ๆ และสร้างความรำคาญด้วยการบีบแตรรถถึงช่วงกลางคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ