World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตบางส่วนในแคนาดา เนื่องจากกลุ่มคนขับรถบรรทุกได้ก่อเหตุประท้วงมาตรการบังคับฉีดวัคซีนด้วยการนำรถบรรทุกจอดปิดกั้นพื้นที่ชายแดนระหว่างสหรัฐและแคนาดา ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐและแคนาดาเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

ด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (DHS) ได้เตือนให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายทราบว่า การชุมนุมของคนขับรถบรรทุก เพื่อประท้วงมาตรการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า อาจกระทบต่อการแข่งขันอเมริกัน "ซูเปอร์โบวล์" (Super Bowl) ที่ลอสแองเจลิสในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจของนิวซีแลนด์ได้เข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนหลายสิบคนต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ก.พ.) หลังเกิดเหตุปะทะกันบริเวณหน้ารัฐสภาที่เมืองเวลลิงตัน ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ และปฏิเสธที่จะยุติการชุมนุม พร้อมทั้งด่าทอ ขว้างปาสิ่งของ และขัดขืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ

-- ราคาหุ้นวอลท์ ดิสนีย์ พุ่งขึ้น 6.64% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย หลังบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2565 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่มีผู้เข้าใช้บริการสวนสนุกจำนวนมากขึ้น และยอดจองเรือสำราญและโรงแรมของดิสนีย์ก็เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนยอดสมัครสมาชิกดิสนีย์พลัส อยู่ที่ 129.8 ล้านราย สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 125.75 ล้านราย

-- บริษัทคริปโทเคอร์เรนซี อาทิ FTX และ Crypto.com แห่ซื้อโฆษณาคั่นรายการแข่งอเมริกันฟุตบอล "ซูเปอร์โบวล์" ของเนชันแนลฟุตบอลลีก (NFL) โดยจ่ายค่าโฆษณาความยาว 30 วินาทีครั้งละกว่า 7 ล้านดอลลาร์

แซม แบงค์แมน ซีอีโอของ FTX กล่าวว่า ซูเปอร์โบวล์ซึ่งมีผู้ชมจำนวนมากเกือบ 100 ล้านคน ถือเป็นช่องทางที่ดี "ไม่เคยมีเวทีไหนที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากเท่ากับซูเปอร์โบวล์"

-- เว่ยป๋อ (Weibo) และโต่วอิน (Douyin) แพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ของจีน เร่งลบโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลายหมื่นโพสต์ ฐานใช้ข้อความสบประมาทนักกีฬาและปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับโอลิมปิกฤดูหนาว หลังชาวเน็ตจีนถล่มโจมตี "จู อี้" นักสเกตลีลาหญิงที่ยอมสละสัญชาติสหรัฐมาเป็นตัวแทนนักกีฬาให้กับจีน ฐานพลาดหกล้มในการแข่งขัน

-- ไต้หวันออกโรงประณามจีนในวันนี้ ฐานสั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากลิทัวเนีย หลังจากที่ลิทัวเนียอนุญาตให้ไต้หวันจัดตั้งสำนักงานผู้แทนในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วภายใต้ชื่อไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่ง

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชน โดยระบุว่าเธอรู้สึก "เสียใจและวิตกกังวลอย่างยิ่ง" ที่ประชาชนต้องต่อแถวอันยาวเหยียดเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือเข้ากักตัวสังเกตอาการตามศูนย์ต่าง ๆ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1,161 รายในวันพุธ (9 ก.พ.) ทำให้ทางการประสบกับความยากลำบาก

-- กระทรวงคมนาคมและความปลอดภัยบนท้องถนนของอิสราเอลได้อนุญาตให้นำโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ (UAV) "เฮอร์มีส สตาร์ไลน์เนอร์" ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยเอลบิต ซิสเต็มส์ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางทหาร ขึ้นบินในน่านฟ้าเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ทำให้อิสราเอลกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุญาตดังกล่าว

-- อังกฤษได้สั่งการให้ทหาร 1,000 นายเตรียมความพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน ในกรณีที่รัสเซียตัดสินใจบุกยูเครนจริง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวก่อนที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะเดินทางเข้าหารือกับผู้นำขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และผู้นำของโปแลนด์ในวันนี้ (10 ก.พ.)

-- ยูเครนเริ่มดำเนินการซ้อมรบในวันนี้ (10 ก.พ.) ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบของรัสเซียในประเทศเบลารุส ซึ่งยูเครนและชาติตะวันตกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมกำลังทางการทหารของรัสเซียในภูมิภาค

นายโอเลคซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า การฝึกซ้อมรบของยูเครนจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10-20 ก.พ. โดยกองทัพจะซ้อมรบโดยใช้โดรนเบย์รัคตาร์ (Bayraktar) ขีปนาวุธต่อต้านรถถังแจฟลิน (Javelin) รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านรถถังรุ่นใหม่ (NLAW) ที่ได้จากชาติพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ