รายงานเผย "โซรอส" เทขายหุ้นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ก่อนตลาดร่วงหนักในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 14, 2022 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์ ของนายจอร์จ โซรอส ได้ปรับลดการถือครองหุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ก่อนที่ตลาดจะถูกเทขายครั้งใหญ่เมื่อเดือนม.ค. ขณะเดียวกัน โซรอส ฟันด์ ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทริเวียน ออโตโมทีฟ อิงค์ (Rivian Automotive Inc) ผู้ผลิตรถกระบะไฟฟ้าเป็นเงินถึง 2 พันล้านดอลลาร์

รายงานยังระบุด้วยว่า โซรอส ฟันด์ ได้ปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นใน Invesco QQQ Trust Series 1 ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดซึ่งลงทุนในดัชนี Nasdaq 100 ที่ประกอบไปด้วยหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ โดย ณ สิ้นเดือนธ.ค. โซรอส ฟันด์ ถือครองหุ้นในกองทุนดังกล่าวเพียง 9.4 ล้านดอลลาร์ จากระดับเดิมที่สูงถึง 356.2 ล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาส 3

นอกจากนี้ โซรอส ฟันด์ยังได้ลดการถือครองหุ้นในบริษัทแอมะซอน และอัลฟาเบท ด้วยเช่นกัน

ยอดการลงทุนในริเวียนของโซรอสอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ และมีการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทเพโลทอน อินเตอร์แอคทีฟ (Peloton Interactive) ซึ่งเป็นผู้ผลิตลู่วิ่งออกกำลังกาย อีกมูลค่า 13.3 ล้านดอลลาร์ รวมถึงยังได้เข้าซื้อหุ้นในเซอร์เนอร์ คอร์ป (Cerner Corp) ส่งผลให้มูลค่าพอร์ตหุ้นในสหรัฐของโซรอส ฟันด์ ทะยานขึ้นราว 1.2-6.5 พันล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กระบุว่า โซรอส ฟันด์ บริหารเงินลงทุนมูลค่ากว่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีการถือหุ้นทั้งในบริษัทจากภาครัฐและเอกชน โดยนายโซรอสวัย 91 ปีผู้นี้ได้นำเงินมาลงทุนในกลุ่มบริษัทต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความยุติธรรม ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และการเมือง ผ่านมูลนิธิโอเพ่น โซไซตี ฟาวเดชันส์ (Open Society Foundations)

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า นายโซรอสมีทรัพย์สินส่วนตัวราว 7.5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ