World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 15, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (14 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังเมืองลวิว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน เนื่องจากรัสเซียตรึงกำลังทหารหนาแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในพื้นที่ชายแดนที่ติดกับยูเครน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 ขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากการลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- นายไมเคิล แมคฟูล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะยอมถอยจากการทำสงครามกับยูเครน แม้ผู้นำจากหลายประเทศมหาอำนาจจะพยายามเข้าเจรจาก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) ให้เจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมืองและผู้นำธุรกิจที่เพิ่งเดินทางออกจากประเทศเมื่อไม่นานมานี้ กลับยูเครนภายในเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับประเทศ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่ารัสเซียจะบุกโจมตีในไม่ช้า

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) ว่า จีนไม่มีแผนที่จะสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตและพลเมืองจีนอพยพออกจากยูเครน แม้จะมีความกังวลว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนหลังจากที่รัสเซียเสริมกำลังทหารบริเวณใกล้พรมแดน

-- บริษัท MSCI Inc ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก ประกาศจับตาสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด รวมถึงภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นรัสเซีย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่ารัสเซียจะเผชิญกับการถูกคว่ำบาตรด้านการลงทุน หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน

-- รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ (G7) ประกาศเตือนในวันจันทร์ (14 ก.พ.) ว่า รัสเซียจะเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลและในทันที หากรัสเซียบุกโจมตียูเครน

-- สำนักงานอัยการสูงสุดรัฐเท็กซัสยื่นฟ้องเฟซบุ๊กของบริษัทเมตาเมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) ด้วยข้อหาว่า เฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของรัฐด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่รวบรวมข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล (biometric data) ของชาวเท็กซัสหลายล้านคนโดยไม่ได้รับความยินยอม

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล พร้อมกับเตือนว่า หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน ก็อาจกดดันให้มูดี้ส์ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อของทั้งสองประเทศ

-- กระทรวงการต่างประเทศภายใต้รัฐบาลทหารของเมียนมาประกาศตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ในสัปดาห์นี้ด้วยการไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังพิจารณายกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากอัตราผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับที่รับมือได้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังเพิ่มขึ้นก็ตาม

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น เปิดเผยวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่พักฟื้นที่บ้านพุ่งทะลุ 500,000 รายเป็นครั้งแรก

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนม.ค. เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวเร็วกว่าการส่งออก โดยยอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ระดับ 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. หลังจากที่ขาดดุลการค้า 426 ล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่จีนในเดือนม.ค. 2565 เพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.0228 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.61 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ทหารบางส่วนของรัสเซียได้เริ่มถอนกำลังออกจากพรมแดนยูเครนเพื่อกลับไปประจำฐานแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบใกล้กับแนวชายแดนยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ