ญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเดือนก.พ. เหตุโอมิครอนระบาดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนก.พ. สะท้อนถึงความอ่อนแอของการบริโภคภาคเอกชนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนก.พ. ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "ยังคงมีสัญญาณการฟื้นตัว แม้ยังคงเห็นความอ่อนแอในบางกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบอยู่"

อนึ่ง รายงานเมื่อเดือนม.ค. ระบุว่า เศรษฐกิจ "มีการฟื้นตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง"

รายงานล่าสุดระบุว่า ทุกภาคส่วนควรให้ความสนใจต่อ "ความเสี่ยงด้านลบที่เพิ่มขึ้น" ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดด้านอุปทานและราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ตลอดจนผลกระทบจากความผันผวนในตลาดการเงินและตลาดทุน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า "เรายังคงถือว่าสถานการณ์ในยูเครนเป็นความเสี่ยงด้านลบ" เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบต่อราคาวัตถุดิบและราคาน้ำมัน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่ารัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนในเร็ววันนี้ หลังมีการตรึงกำลังทหารนับแสนนายใกล้พรมแดนที่ติดกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ