World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 18, 2022 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ประกาศแต่งตั้งนายนิก เคลกก์ ให้เป็นประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของเมตาเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งจะทำให้นายเคลกก์มีอำนาจกำหนดนโยบายทั้งหมดของบริษัท ขณะที่เมตาเผชิญการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศต่าง ๆ

-- นายมิคเฮย์โล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการสกุลเงินดิจิทัลของยูเครนออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) ว่า รัฐสภายูเครนได้อนุมัติกฎหมายรับรองคริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายแล้ว

-- สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐเตรียมจัดตั้งทีมงานพิเศษเพื่อดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซีโดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่ติดตามจับกุมและยึดเงินคริปโทฯ ที่ผิดกฎหมาย ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งของสหรัฐได้เพิ่มความพยายามในการกำกับดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้น

-- รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฮ่องกงพุ่งแตะ 90% ในวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) และศูนย์กักตัวถึงขีดจำกัดแล้ว เนื่องจากฮ่องกงเผชิญปัญหาในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์จากการใช้กลยุทธ์กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของจีนแผ่นดินใหญ่

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า สถาบันศิลปะและวิชาการด้านภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) จะกำหนดให้ผู้ที่จะเข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลออสการ์ในปีนี้ จะต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบอย่างน้อย 2 ครั้ง และแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำแนะนำใหม่สำหรับประเทศที่กำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น โดยอาจร่นระยะเวลากักตัวลงเหลือ 14 วันในบางกรณี โดยแนวทางใหม่นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับประเทศที่บริการด้านสาธารณสุขต้องรับแรงกดดันหนัก

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยจีน ออกมาเตือนในวันนี้ (18 ก.พ.) ว่า ห้ามใช้งานเมตาเวิร์สเป็นเครื่องมือในการระดมเงินทุนอย่างผิดกฎหมาย โดยการเก็งกำไรเฉพาะในภาคเอกชน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่กว่า 100,000 รายในวันเดียวเป็นครั้งแรก ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตนั้นค่อนข้างต่ำเนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สูง

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ได้ประกาศในวันนี้ว่าจะผ่อนคลายมาตรการเคอร์ฟิวสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ลงเล็กน้อย จากเดิมต้องปิดทำการในเวลา 21.00 น. เลื่อนเป็น 22.00 น. แต่ยังคงมาตรการอื่น ๆ ไว้ เช่น จำกัดการรวมตัวไว้ที่ 6 คน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้ต้องกักตัว 7 วัน ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และใช้วัคซีนพาสปอร์ตในธุรกิจบางประเภท

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. นี้ โดยจะส่งผลให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุรกิจและพักในช่วงสั้น ๆ นักศึกษาต่างชาติ และผู้ฝึกอบรมด้านเทคนิค จะสามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ