World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 21, 2022 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐได้เตือนให้บรรดาชาติพันธมิตรทราบว่า รัสเซียมีแผนบุกหลายเมืองในยูเครน ไม่ใช่เพียงกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน โดยเมืองที่อาจถูกรัสเซียโจมตีนั้นมีทั้งเมืองคาร์คิฟ เมืองโอเดสซา และเมืองเคอร์ซอน

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เผยถึงรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตรที่รัสเซียจะต้องเผชิญหากรุกรานยูเครน โดยเธอระบุว่า รัสเซียจะโดนตัดขาดจากตลาดการเงินโลกและสินค้าส่งออกสำคัญหลายรายการ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เห็นชอบจัดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย "โดยหลักการ" ซึ่งอาจเป็นความพยายามทางการทูตขั้นสุดท้าย เพื่อพลิกสถานการณ์มิให้รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน

-- คณะกรรมการดูแลเสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศ (Financial Stability Board - FSB) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลกระทบที่มีต่อระบบการเงินของโลก ได้ออกรายงานเตือนว่า วิวัฒนาการที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีย์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินโลก เนื่องจากขนาดของตลาดคริปโทฯ รวมทั้งความเปราะบางเชิงโครงสร้าง และความเกี่ยวพันต่อระบบการเงินดั้งเดิมที่เพิ่มมากขึ้นของตลาดคริปโทฯ

-- ออสเตรเลียกลับมาเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ (21 ก.พ.) เพื่อรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางกลับมาหาครอบครัวได้เดินทางมาถึงแล้ว หลังจากที่ต้องปิดประเทศไปเกือบสองปีเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด

-- สำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) โดยให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรง, ลดความเสี่ยง และรักษาสันติภาพในพื้นทางตะวันออกของยูเครน

-- สถานทูตสหรัฐในรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้เตรียมแผนอพยพ โดยอ้างถึงภัยคุกคามจากการโจมตีในกรุงมอสโกและตามแนวชายแดนรัสเซียติดกับยูเครน โดยท่าทีดังกล่าวของสหรัฐทำให้เกิดเสียงตำหนิจากรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียตามมา

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมยกเลิกการบังคับใช้ข้อจำกัดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวันนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ "อยู่ร่วมกับโควิด" ที่อังกฤษหวังจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติรวดเร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ

-- ธนาคารเครดิตสวิส ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ออกมาปฏิเสธความผิดเมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) หลังสื่อมวลชนหลายสิบแห่งเผยแพร่ผลการสืบสวนที่ดำเนินการร่วมกันในลักษณะเดียวกับเอกสารปานามา เปเปอร์ เกี่ยวกับกรณีข้อมูลบัญชีลูกค้ากว่า 18,000 รายในระบบของเครดิตสวิสตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมารั่วไหล

-- รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศอาหรับผู้ผลิตน้ำมันร่วมแถลงในการประชุมอุตสาหกรรมในกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) โดยระบุว่า โอเปกพลัสควรยึดตามข้อตกลงปัจจุบันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรลต่อวันออกสู่ตลาดในแต่ละเดือน โดยปฏิเสธกระแสเรียกร้องให้ผลิตน้ำมันมากขึ้นเพื่อลดราคาน้ำมัน

-- หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China: CAC) ได้ออกกฎเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดให้บริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตจีนที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายต้องขอรับการอนุมัติก่อนจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) เป็นต้นไป

-- นายตู้ จุน ผู้ร่วมก่อตั้งหั่วปี้ (Huobi) หนึ่งในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโทฯ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์จะยังไม่เข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงจนกว่าจะถึงสิ้นปี 2567 หรือต้นปี 2568 เมื่อประเมินจากวัฏจักรราคาในอดีตที่ผ่านมา

-- นายไล่ อี๋จง ประธานมูลนิธิพรอสเปค (Prospect Foundation) เปิดเผยว่า นายไมเคิล ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบรับคำเชิญจากทางมูลนิธิฯ โดยกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันประกาศในวันนี้ว่า นายปอมเปโอมีกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันตั้งแต่วันที่ 2-5 มี.ค. นับเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งอาวุโสที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐที่จะเยือนไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีมานี้

-- ไต้หวันยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าประเภทอาหารจากจังหวัดฟูกูชิมะและอีก 4 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งบังคับใช้หลังเกิดวิกฤตการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ เมื่อเดือนมี.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ