World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 24, 2022 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักในวันพุธ (23 ก.พ.) โดยยังคงถูกกดดันจากวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน ขณะที่ยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว และสหรัฐระบุว่า มีแนวโน้มที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในไม่ช้านี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,131.76 จุด ลดลง 464.85 จุด หรือ -1.38%

-- ภาพถ่ายทางดาวเทียมล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) จากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีของสหรัฐระบุว่า รัสเซียวางกำลังพลชุดใหม่ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งหลายจุดอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนในระยะเพียง 10 ไมล์ (16 กิโลเมตร) และอยู่ห่างจากเมืองคาร์คิฟของยูเครนไม่ถึง 50 ไมล์ (80 กม.)

ภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีการวางกองกำลังภาคสนาม, ขบวนรถทหาร, ปืนใหญ่ และรถหุ้มเกราะลำเลียงพล พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์และกองทหาร

-- นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน กล่าวเรียกร้องให้สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ทำการขัดขวางแผนการที่ก้าวร้าวของรัสเซียในการบุกโจมตียูเครน

"ไม่มีโครสามารถนิ่งเฉยในวิกฤตการณ์เช่นนี้ ถ้าปธน.ปูตินตัดสินใจที่จะลงมือตามแผน โดยแนวทางการทูตและการสื่อข้อความที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่แข็งกร้าว และการเสริมความเข้มแข็งแก่ยูเครน จะทำให้รัสเซียละทิ้งแผนการดังกล่าว" นายคูเลบากล่าว

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวันพุธ (23 ก.พ.) โดยมีผลบังคับใช้ในทันที

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวพุ่งเป้าไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย และธนาคารบางแห่ง รวมทั้งสมาชิกรัฐสภารัสเซียที่ได้ลงมติเห็นชอบต่อการอนุมัติร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยืนยันว่า พรรคอนุรักษ์นิยมไม่ได้รับเงินบริจาคจากนักธุรกิจรัสเซียแต่อย่างใด หลังสมาชิกพรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงต่อรัสเซีย

"ผมขอยืนยันว่าทางพรรคไม่ได้รับเงินบริจาคจากนักธุรกิจรัสเซีย โดยเรารับเงินจากผู้ที่มีการลงทะเบียนเลือกตั้งในสหราชอาณาจักรเท่านั้น" นายจอห์นสันกล่าว

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า รัสเซียได้เริ่มอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครนแล้วในวันพุธ (23 ก.พ.) หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศแผนอพยพเมื่อวันอังคาร

นอกจากนี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ณ เวลาช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาในยูเครน ธงชาติรัสเซียไม่ได้โบกสะบัดอยู่เหนือสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเคียฟอีกต่อไป

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า การออกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงจากรัสเซีย

"ไม่มีข้อสงสัยว่า มาตรการคว่ำบาตรจะเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรง และจะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกัน" แถลงการณ์ระบุ

-- นายอีเลม เซนยุซ นักกลยุทธ์ด้านมหภาคของบริษัท Truist ออกรายงานแนะนำให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นในขณะนี้ เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นมักดีดตัวขึ้น หลังจากร่วงลงจากเหตุการณ์ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ เว้นแต่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

นายเซนยุซระบุว่า ความเสี่ยงในระยะใกล้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นในขณะนี้

-- นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีความมุ่งมั่นที่จะรุกรานยูเครน โดยจะทำการโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ

นางทรัสส์ยังระบุว่า อังกฤษยังคงเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีว่ามาตรการที่มีการประกาศวานนี้ "อ่อนเกินไป"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2), ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนม.ค. จากเฟดชิคาโก, ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ