World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 24, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอ็นบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานตรงกันว่า เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทหารพิเศษในดอนบาส โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการ "ปกป้อง" ภูมิภาคดอนบาส

-- ปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐออกมากล่าวตอบโต้กรณีที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตะวันออกว่า "เป็นการกระทำที่ไร้เหตุผลและไม่สมควรจากกองทัพรัสเซีย"

"ปธน.ปูตินได้เลือกทำสงครามที่เขาไตร่ตรองมาล่วงหน้าแล้ว อันจะนำมาซึ่งความสูญเสียชีวิตและความทุกข์ทรมานของมนุษย์อย่างมหันต์" ปธน.ไบเดนกล่าว

-- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ฟิวเจอร์ ทะยานขึ้น 4.69% แตะที่ 101.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยทะยานเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 หลังรัสเซียประกาศเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครน

-- สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีการประกาศแจ้งบรรดาลูกเรือของสายการบินพลเรือนในวันนี้ว่า ได้มีการสั่งปิดเหนือยูเครนทั้งหมดไม่ให้เครื่องบินพลเรือนบินผ่าน

เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินพาณิชย์ระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 787 ของสายการบินแอล อัล ของอิสราเอลเที่ยวบินจากเทลอาวีฟไปยังโตรอนโตได้เปลี่ยนเส้นทางออกจากน่านฟ้ายูเครนอย่างกะทันหัน ก่อนจะบินอ้อมไปเหนือโรมาเนีย ฮังการี สโลวาเกีย และโปแลนด์

-- เงินรูเบิลของรัสเซียดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2559 ในวันนี้ หลังจากปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้สั่งให้กองกำลังรัสเซียเริ่มบุกยูเครน ซึ่งการร่วงลงอย่างหนักของเงินรูเบิลส่งผลให้ตลาดการเงินของรัสเซียระงับการซื้อขายเงินรูเบิล

ทั้งนี้ รูเบิลร่วงลง 3.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะ 84.0750 เพียงไม่กี่นาทีหลังเปิดตลาดเมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย และดิ่งลง 3.9% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 95.2425 เมื่อเทียบกับยูโร ก่อนที่จะมีคำสั่งระงับการซื้อขายรูเบิล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มหลายเมืองในยูเครน และวางกำลังทหารบริเวณชายฝั่งของยูเครนในวันนี้ หลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อนุมัติให้เริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในภาคตะวันออกของยูเครน

ด้านปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ดำเนินการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนและเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน อีกทั้งยังได้ยินเสียงระเบิดในหลายเมือง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนยังรายงานว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ในยูเครนอย่างต่อเนื่องด้วย

-- ณ เวลา 13.22 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลงกว่า 8% จากเมื่อวานนี้ แตะที่ 34,969 ดอลลาร์

ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลงหลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงร่วงลงต่อเนื่องขณะที่วิกฤตการณ์ในยูเครนร้อนระอุมากขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประกาศกฎอัยการศึกในยูเครนวันนี้ หลังจากที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ปธน.เซเลนสกีกล่าวในวิดีโอว่า ยูเครนกำลังถูกโจมตี โดยกระทรวงมหาดไทยยูเครนระบุว่า ฐานทัพบกและฐานทัพอากาศในกรุงเคียฟถูกขีปนาวุธยิงโจมตี

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ให้คำมั่นว่าจะ "ตัดกำลังฐานเศรษฐกิจของรัสเซียและความสามารถในการปรับปรุงให้ทันสมัย" หลังจากที่รัสเซียโจมตียูเครน "อย่างป่าเถื่อน"

ด้านนายโจเซป บอเรลล์ นักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวเสริมว่า มาตรการลงโทษรัสเซียจาก EU นั้นจะเป็น "ชุดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา"

-- ดัชนี MOEX ตลาดหุ้นรัสเซียร่วงหนักกว่า 45% หลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อนุมัติให้เริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในภาคตะวันออกของยูเครน โดยรัฐบาลชาติตะวันตกพร้อมใจประกาศแผนคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ณ เวลา 16:04 น. ตามเวลาไทย ดัชนี MOEX ตลาดหุ้นรัสเซีย อยู่ที่ระดับ 1,689.49 จุด ร่วง 45.23% เมื่อเทียบกับระดับเปิดตลาดที่ 2,736.65 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ